ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ยอมตายดีกว่า

ชาย 2 คน หญิง 1 คนยอมโดดตึกตายดีกว่าถูกส่งกลับโคโซโว โดยตำรวจในเมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์เปิดเผยว่า ทั้งสามคนถูกเชื่อว่า เป็นชาวโคโซโว พร้อมใจกันกระโดดฆ่าตัวตายจากชั้นที่ 15 ของแฟลตสูง 30 ชั้นเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ เพื่อหลีกหนีการถูกส่งตัวกลับบ้านเกิด สำหรับแฟลตแห่งนี้ เป็นที่พักของผู้แสวงหาการลี้ภัยจากโคโซโว แอฟริกา เอเชีย อิหร่าน และอิรัก อย่างไรก็ตาม ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้ทั้งสามฆ่าตัวตาย

* บึ้มปากีสถาน

เกิดเหตุระเบิดรถยนต์โจมตีอาคารของหน่วยสอบสวนพิเศษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตำรวจสอบปากคำผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเมืองลาฮอร์ทางตะวันออกของปากีสถานเมื่อวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้คน 11 ศพ และบาดเจ็บ 61 ราย รวมทั้งสตรีที่กำลังพาลูก ๆ ไปโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มตาลีบัน และพันธมิตร ท่ามกลางการปราบปรามตาลีบันและอัลกออิดะห์ที่อยู่ในปากีสถานของทางการ

* ถอนกำลังกลับ

ทหารสหรัฐเตรียมถอนกำลังออกจาก กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ โดยขณะที่ทหารสหรัฐเริ่มบินกลับบ้านแล้วใน สัปดาห์นี้ แต่เจ้าหน้าทีติ และอื่น ๆ สงสัยว่า กองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น จะยังคงปฏิบัติภารกิจในการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในประเทศอยู่หรือไม่ ในขณะที่ประชาชนมากกว่าครึ่งล้านยัง อาศัยอยู่ในค่ายพักชั่วคราว เนื่องจากเกรง ว่าอาจเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีกหลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา

* เนรเทศ

เจ้าหน้าที่มาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มาเลเซียได้เนรเทศผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 2 คน ซึ่งรวมทั้งชาวเยเมน 1 คน ขณะที่อีก 7 คนรอการเนรเทศ หลังจากถูกจับกุมในข้อหาต้องสงสัยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์การก่อการร้ายระหว่างประเทศและเป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งนี้ ชาวต่างชาติ 9 คนและมาเลเซีย 1 คน ถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในของมาเลเซีย ซึ่งอนุญาตให้คุมขังได้โดยไม่ต้องพิจารณาคดี

* ยังด้อยกว่าจีน

ขณะนี้ จีนมีเครื่องบินรบดีกว่าไต้หวัน ตามรายงานด้านการทหารของกระทรวงกลา โหมไต้หวัน ทั้งนี้ จากเครื่องบินรบ 3 รุ่นในกองทัพอากาศไต้หวัน มีเพียงเครื่องบิน เอฟ-16เอ/บี เท่านั้น ที่เหนือกว่าจีน แต่ทั้งเครื่องบินไอดีเอฟ และมิราจ 2000-5 ที่ผลตในฝรั่งเศส ต่างก็ประสิทธิภาพด้อยกว่า เครื่องบินซู-30 ที่ผลิตในรัสเซีย ซึ่งประจำการอยู่ในกองทัพอากาศจีน โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศไต้หวัน ปัดฝุ่นที่จะขอซื้อเครื่องบินเอฟ-16 เพิ่มจากสหรัฐ

* เลือกตั้งอิรัก

นายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกิ ของ อิรัก ผู้นำชาวชีอะห์ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความ ตึงเครียดทางศาสนาในอิรัก กลายเป็นตัวเก็งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งถูกมองว่าเป็นบททดสอบประชาธิปไตยที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ของอิรัก โดยชาวอิรักผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งหลายคน ฝ่ากระสุนและระเบิดออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่กองกำลังที่นำโดยสหรัฐบุกโค่นอำนาจประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ในปี 2546 ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ยังไม่กำหนดจนกว่าจะสิ้นเดือนมีนาคม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook