ฮุนเซนโต้สุรินทร์หลังวิจารณ์ทดสอบยิงจรวด

ฮุนเซนโต้สุรินทร์หลังวิจารณ์ทดสอบยิงจรวด

ฮุนเซนโต้สุรินทร์หลังวิจารณ์ทดสอบยิงจรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จฮุน เซน โต้ ดร.สุรินทร์ หลังวิจารณ์การทดสอบยิงจรวจ ซัด ไม่เหมาะเป็นเลขาธิการอาเซียน แถมขู่จะนำเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้

ดึม อัม ปึล สื่อท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชา รายงานข่าว จากคำกล่าวของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ได้ออกมาวิจารณ์การแสดงความเห็นของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เรื่องการทดสอบการยิงจรวดของกัมพูชา โดยชี้ว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา พร้อมระบุ ดร.สุรินทร์ ไม่เหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน

การออกมาโต้ตอบโดยสมเด็จฮุน เซน ต่อคำวิจารณ์ของเลขาธิการอาเซียน ในครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างการประชุมกับทหารผ่านศึก ที่หมู่บ้านที่จัดตั้งขึ้น เพื่อทหารผู้พิการ โดยเฉพาะ ในตำบลท่าเคน จังหวัดกำพต (Kampot) ประเทศกัมพูชา โดยสมเด็จฮุน เซน กล่าวชี้แจงว่า การทดสอบประสิทธิภาพของกองทัพ ได้จัดทำขึ้นในพื้นที่ ห่างไกลจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านของกัมพูชาทั้ง 3 ประเทศ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังกล่าวเตือนว่า จะนำเรื่องบทบาทของเลขาธิการอาเซียน มาพูดคุยในการประชุมอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า ที่ประเทศเวียดนาม พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงการทดสอบประสิทธิภาพทางกองทัพของไทยในครั้งอดีต ซึ่งครั้งนั้น จรวดของไทยตกลงบนพื้นที่ของกัมพูชาถึง 3 ลูก แต่เลขาธิการอาเซียน กลับไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้เลย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเบอร์นาม่า รายงานคำพูดของ ดร.สุรินทร์ ที่ว่า กัมพูชาอาจจะต้องการส่งสัญญาณให้เห็นว่า ภูมิภาคนี้ ไม่มีเสถียรภาพ ด้วยการทดสอบการยิงจรวด ซึ่งอาเซียนรู้สึกเป็นห่วง เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ของกัมพูชา รายงานระบุว่า นายฮอ นัมฮวง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ได้ทำหนังสือถึงนายสุรินทร์ ลงวันที่ 7 มีนาคม โดยมีเนื้อความตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของเลขาธิการอาเซียน ที่ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียก่อนหน้านี้ว่า การซ้อมยิงจรวดที่จังหวัดกัมปงชนัง ของกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น อาจเป็นการส่งสัญญาณผิดๆ ต่อประชาคมโลก ว่า การซ้อมยิงจรวดนั้น ไม่มีทางเป็นการส่งสัญญาณผิดๆว่า ภูมิภาคนี้ ไม่มั่นคงแน่ พร้อมระบุ กัมพูชาไม่มีเจตนา จะเป็นผู้รุกราน

"การออกมากล่าวการณ์ใดๆ ท่าน (ดร.สุรินทร์) ควรมีความอดกลั้น และไม่ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์อันดีของชาติอาเซียน " ข้อความจาก หนังสือถึง ดร.สุรินทร์ จากนายฮอ นัมฮวง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook