นายกฯ ย้ำรัฐบาลไม่ได้ประโยชน์จากความรุนแรง

นายกฯ ย้ำรัฐบาลไม่ได้ประโยชน์จากความรุนแรง

นายกฯ ย้ำรัฐบาลไม่ได้ประโยชน์จากความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำรัฐบาลไม่ได้ประโยชน์จากการใช้ความรุนแรง มีแต่ความเสี่ยงมากขึ้น ชี้ผู้ได้ประโยชน์จากความรุนแรงคือคนที่ต้องการล้มล้างกติกา ระบุรัฐบาลไม่ประมาท เดือนเมษายน 52 ที่เกิดเหตุรุนแรง คนใกล้ชิด "พ.ต.ท.ทักษิณ" ก็ไม่อยู่ในประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะมีการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) เพื่อพิจารณาข้อกำหนดต่าง ๆ ที่จะออกตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ที่ ครม.ได้อนุมัติให้ประกาศใช้ระหว่างวันที่ 11-23 มีนาคม เพื่อดูแลความเรียบร้อยในช่วงที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยขอให้ทุกกระทรวงช่วยทำให้การบริหารงาน และการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ เป็นไปอย่างปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

"ขอให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลมีความแน่วแน่ที่จะดูแลทุกอย่างให้สงบ ไม่มีแนวความคิดที่จะใช้กำลัง ไม่ควรมีใครต้องมาสังเวยชีวิตจากการชุมนุม และถ้ามีก็จะไม่มีใครชนะ รัฐบาลไม่ได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ถ้ามีเหตุการณ์วุ่นวาย รุนแรงเกิดขึ้น ผมจะได้ประโยชน์อะไร มีแต่ความเสี่ยงมากขึ้น"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อกรณีที่มีรายงานว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พาครอบครัวเดินทางไปต่างประเทศ คิดว่าจะมีเหตุอะไรรุนแรงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเป็นที่สังเกตว่า เมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่เกิดเหตุการณ์รุนแรง ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคนใกล้ชิด ก็ไปอยู่ต่างประเทศ ดังนั้น รัฐบาลจะไม่ประมาท

"ผมคิดว่า ประชาชนที่เดินทางมาชุมนุม น่าจะเรียนรู้แล้วว่า ทุกครั้งที่เขามายากลำบาก คนที่พวกเขาต่อสู้ให้ ยังสุขสบายเหมือนเดิม และยังไม่มีความรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น กับอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงที่มีการชุมนุม จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง แต่ยังไม่ได้ตกลงกันว่า ผู้ที่จะต้องดูแลในทางปฏิบัติและต้องบัญชาการ จะไปรวมตัวกันที่ไหน แต่คงจะเป็นสถานที่ที่สามารถติดต่อสื่อสาร และสั่งการได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอุปสรรค

ต่อกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุว่า การยุบสภาเป็นเพียงหลักกิโลแรก เจตนาการเคลื่อนไหวคือ การเปลี่ยนแปลงประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการยืนยันในสิ่งที่บอกไปว่า การยุบสภาไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของพวกเขา เช่นเดียวกับครั้งที่พูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ที่ตกลงกันได้แล้ว ก็ถอยในนาทีสุดท้าย แต่คนที่มาร่วมชุมนุมยังถูกทำให้เข้าใจว่า มาต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม ทั้งที่ ความจริง คนที่วางแผนต้องการให้เกิดความวุ่นวาย และล้มกระดาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook