ECเตรียมตั้งกองทุนช่วยเหลือประเทศEU

ECเตรียมตั้งกองทุนช่วยเหลือประเทศEU

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี เตรียมเสนอให้จัดตั้งกองทุนการเงินยุโรป ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานแบบเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิก ที่ประสบภาวะหนี้สิน
ดังเช่นที่กรีซกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

โดย อามาเดอู อัลตาฟัจ ทาร์ดิโอ โฆษกของอีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป หรือ อียู กล่าวในการแถลง-ต่อผู้สื่อข่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการ พร้อมที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งเครื่องมือดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการกำกับดูแลภายในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร และเผยด้วยว่า ทางคณะกรรมาธิการกำลังเจรจากับรัฐบาลของประเทศสมาชิก ที่ใช้เงินสกุลยูโรเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว และตั้งเป้าที่จะหาข้อตกลง เกี่ยวกับรายละเอียดให้ได้ ภายในปลายเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนการเงินยุโรปขึ้นนั้น ได้รับการผลักดันหลังจากที่วิกฤตการณ์หนี้สินของกรีซ ที่สั่นคลอนเสถียรภาพ ในตลาดการเงินยุโรป และส่งผลต่อความเชื่อมั่นในเงินยูโร

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินยุโรป อาจได้รับการคัดค้านจากไอเอ็มเอฟ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่มีอิทธิพลอย่างมากในไอเอ็มเอฟ โดยในระหว่างที่เกิดวิกฤตการณ์เงินเอเชีย เมื่อปี 2540 - 2541 ญี่ปุ่นได้เคยผลักดันข้อเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนการเงินเอเชียเช่นกัน แต่ข้อเสนอดังกล่าว มีอันต้องล้มพับไปเนื่องจาก ถูกคัดค้านจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกรงว่า กองทุนดังกล่าว จะมีวัตถุประสงค์ขัดแย้งหรือทับซ้อนกันกับไอเอ็มเอฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook