สถานประกอบการเซ็งคุณภาพบัณฑิตไม่ตรง

สถานประกอบการเซ็งคุณภาพบัณฑิตไม่ตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้บริหารส่วนเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในการสัมมนา เรื่อง บทบาทภาครัฐและเอกชนที่ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ว่า แม้เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 14 ของโลก แต่ในอนาคตต้องมีการแข่งขันมากขึ้น ดังนั้นเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้นด้วย ดังนั้นการศึกษาจะต้องพัฒนาขึ้นด้วย เพราะการพัฒนาการศึกษาจะทำให้คนมีคุณภาพ เป็นนักคิดที่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำยากที่สุด แต่ก็ต้องทำและที่สำคัญต้องทำให้เด็กคิดเป็น และมีความสามารถในการแข่งขันได้ด้วย

ว่าที่ร้อยเอกจิตร์ ศิรธรานนท์ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานประกอบการต้องการคนที่มีคุณลักษณะ 4 ประการ คือ 1.มีความรู้ที่แน่นในสาขาวิชาที่จบมา 2.สามารถนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ 3.การทำงานเป็นทีมได้ดี และ 4.มีวิสัยทัศน์ คุณธรรม แต่ขณะนี้บัณฑิตที่เข้าสู่ตลาดแรงงานกลับไม่มีคุณลักษณะดังกล่าวเท่าที่ควร มีแต่จะเอาตัวรอดเพียงอย่างเดียว จึงทำให้ประเทศไปไม่รอด

ด้าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ว่า การพัฒนาการศึกษาเพื่อการแข่งขัน เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องช่วยกันไม่ใช่เป็นเรื่องของอุดมศึกษาหรือกระทรวงศึกษาเพียงฝ่ายเดียว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook