ครม.ให้ 20 ล้านหนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ครม.ให้ 20 ล้านหนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมเพื่อสร้างรายได้สู่ชุมชน ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ของ วธ. โดยได้อนุมัติงบฯสนับสนุนจำนวน 20 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์การแสดงพื้นบ้าน การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับการแสดงโขน 5 ภูมิภาค โดยนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กวิทยาลัยนาฏศิลป์มีพื้นที่ในการแสดงออกทางศิลปวัฒนธรรม รวมถึงจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คณะนักแสดงพื้นบ้านที่จะมาเข้าร่วมจัดการแสดงด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการได้ภายในเดือนเม.ย.นี้

ด้าน นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงการจัดทำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล ว่า ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นที่กรมศิลปากรจัดทำนั้น พัฒนามาจากองค์ความรู้และรูปแบบศิลปะดั้งเดิม เช่น แม็กเน็ท หรือ แม่เหล็กติดตู้เย็น มู่ลี่ แจกัน พวงกุญแจ เป็นต้น ขณะเดียวกันกรมศิลปากรยังได้ต่อยอดส่งเสริมความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมให้กลุ่มชาวบ้าน โดยนำเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น มาประดับลวดลายบนผลิตภัณฑ์ของชุมชนด้วย

กรมศิลปากรยังได้ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อไปสู่อุตสาหกรรมการส่งออกด้วย นอกจากนี้เรายังได้ทำผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมตามเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ได้แก่ อยุธยา เพชรบุรี และปทุมธานี เพื่อให้ประชาชนได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เช่น พวงกุญแจลายวัดชัยวัฒนาราม เป็นต้น นายเกรียงไกร กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook