อัฟกานิสถานห้ามรถติดฟิล์มกรองแสง

อัฟกานิสถานห้ามรถติดฟิล์มกรองแสง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศเมื่อวานนี้ โดยสั่งให้ชาวต่างชาติ นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตั้งแต่ระดับสูงจนถึงระดับล่าง ให้ลอกฟิล์มกรองแสงออกจากหน้าต่างรถยนต์ เพื่อเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ สภาความมั่นคง ซึ่งเป็นองค์กรด้านความมั่นคงระดับสูงของอัฟกานิสถาน ได้ตัดสินใจห้ามรถทุกคันติดฟิล์มกรองแสง ซึ่งประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ประกาศเป็นกฎข้อบังคับ เพื่อพยายามผ่อนคลายสถานการณ์การถูกโจมตีทั้งจากอาวุธปืนและระเบิดมาแล้วหลายครั้ง

ด้าน นายเซมาไร บาชารี่ โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า นับจากนี้เป็นต้นไป รถทุกคันที่ติดฟิล์มกรองแสงสีดำหรือสีที่ไม่เข้มข้น จะต้องลอกฟิล์มเหล่านี้ออกไปจากหน้าต่างให้หมดโดยไม่มีข้อยกเว้น โดยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเส้นตาย 2 วันให้เจ้าหน้าที่ และกองกำลังนานาชาติ รวมทั้งนักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่สถานทูต ตลอดจนสมาชิกรัฐสภาลอกฟิล์มกรองแสงรถยนต์

นอกจากนี้ นายบาชารี่ กล่าวต่อไปว่า การประกาศห้ามรถติดฟิล์มกรองแสงไม่มีข้อยกเว้นสำหรับบุคคลใด รวมทั้งรถตำรวจ รถทหาร รถนักการทูต และรถของสมาชิกรัฐสภา โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความมั่นคง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่รถยนต์จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย เช่น ขนยาเสพติด และลักลอบค้าอาวุธ หรือแม้กระทั่งใช้ขนส่งสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ อย่างไรก็ตาม กฎข้อบังคับใหม่ยินยอมให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคง นักการทูต และนักธุรกิจระดับแนวหน้าสามารถใช้รถหุ้มเกราะได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook