คปภ.ยันตปท.เจรจาซื้อหุ้นฟินันซ่าเกิน50%

คปภ.ยันตปท.เจรจาซื้อหุ้นฟินันซ่าเกิน50%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางจันทรา บูรณกฤษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึง ความคืบหน้า กรณีการแก้ไขปัญหาฐานะการเงินของบริษัท ฟินันซ่า ประกันชีวิต จำกัด ว่า มั่นใจ ฟินันซ่า ไม่ล้มแน่นอน เพราะขณะนี้มีบริษัทประกันชีวิตต่างชาติเข้ามาเจรจาร่วมทุนแล้ว และมีแนวโน้มในทิศทางที่ดี และเห็นว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาเงินกองทุนติดลบ มูลค่า 1,037 ล้านบาท ได้เร็วๆนี้ อย่างแน่นอน

นางจันทรา กล่าวอีกว่า ล่าสุด คปภ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำที่สำนักงานใหญ่ของฟินันซ่า เรียบร้อยแล้ว เพื่อตรวจสอบข้อมูลทางบัญชีและประเมินทรัพย์สินของบริษัท เพื่อขาย หรือ แปลงเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง ให้เป็นไปตามกฎหมายของ คปภ. ที่ระบุว่า การชำระเงินกองทุนของบริษัทประกันต้องเป็นเงินสดเท่านั้น ส่วนข้อมูลที่กระทรวงการคลังต้องการขณะนี้ คปภ.ได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเข้าไปกำกับดูแลฟินันซ่าในหลายแนวทางให้พิจารณา เพื่ออนุมัติให้ คปภ.เข้าไปควบคุมกิจการต่อไป และชี้แจงเพิ่มเติมว่า การเข้าไป
ควบคุมในแนวทางของ คปภ.ไม่ร้ายแรงเหมือนกับการควบคุมของธนาคาร โดยเป็นเพียงเข้าไปตรวจสอบทางบัญชีและประเมินหนี้สินแปลงเป็นทุนเท่านั้น เช่นเดียวกับเมื่อปี 2550 ที่ คปภ. เข้าไปควบคุมกิจการบริษัทสหประกันชีวิต และได้มีการเจรจาร่วมทุนใหม่ จนปัจจุบันสหประกันชีวิต มีกำไร

นายกฤษฎา หุตะเศรณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด กล่าวว่า คปภ.ได้แนะนำนักลงทุนต่างชาติที่สนใจ เข้าร่วมทุนกับฟินันซ่า เข้ามาหารือ ซึ่งต้องการเข้าถือหุ้นในสัดส่วนมากกว่า 50% และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จะได้ข้อสรุป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook