จับหญิงมะกันวางแผนก่อการร้ายผ่านเน็ต

จับหญิงมะกันวางแผนก่อการร้ายผ่านเน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รวบทีมวางแผนฆ่านักวาดการ์ตูน

สหรัฐจับกุมหญิงชาวรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ใช้ชื่อจีฮัดเจน ประกาศรับสมัครนักรบหัวรุนแรง เพื่อก่อการร้ายในสหรัฐ ยุโรปและเอเชีย ขณะที่ตำรวจไอร์แลนด์ รวบตัวผู้ต้องสงสัย 7 คน เอี่ยววางแผนสังหารนักวาดการ์ตูนชาวสวีเดน ที่วาดภาพดูหมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัด

ทางการสหรัฐ กล่าวว่า นางคอลลีน ลาโรส วัย 57 ปี หญิงชาวรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐ ระดมพลนักรบศักดิ์สิทธิ์ทั่วโลกผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อวางแผนโจมตีในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย โดยใช้ชื่อว่า จีฮัดเจน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค. 2552 ถูกตั้งข้อหาว่า รับสมัครนักรบศักดิ์สิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ก่อเหตุโจมตีในต่างแดน และวางแผนสังหารศิลปินชาวสวีเดน โดยเธอใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการติดต่อกับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมแผนการโจมตีจากทั่วโลก

นางลาโรสถูกกล่าวหาว่าสมคบก่อเหตุฆาตกรรมในต่างแดน ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ปลอมแปลงรายงานการเงิน และพยายามขโมยหนังสือเดินทาง คำฟ้องร้องต่อศาลสหพันธ์รัฐบาลกลางในรัฐเพนซิลเวเนียระบุว่า นางลาโรส แสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ youtube.com เมื่อเดือน มิ.ย. 2551 ว่า ต้องการช่วยเหลือประชาชนชาวมุสลิมที่กำลังทนทุกข์ทรมาน และได้ส่งอีเมลไปยังผู้สมรู้ร่วมคิดคนหนึ่งเสนอเป็นผู้เสียสละ และใช้สัญชาติอเมริกันของตนเพื่อไม่ให้ตรวจพบ ต่อมานางลาโรสตกลงที่จะแต่งงานกับผู้สมรู้ร่วมคิดจากประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้เมื่อเดือน มี.ค. 2552 และชายผู้สมรู้ร่วมคิดแนะนำให้เธอเดินทางไปสวีเดน เพื่อตามหาและสังหารนายลาร์ส วิลค์ นักเขียนการ์ตูนชาวสวีเดน ซึ่งเคยวาดภาพดูหมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจไอร์แลนด์เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนสังหารนายวิลค์ โดยผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 4 คน และหญิง 3 คน ถูกจับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในเมืองโคร์ค และวอเตอร์ฟอร์ด ทางตอนใต้ของไอร์แลนด์ ในการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐและยุโรปเจ้าหน้าที่ตำรวจไอร์แลนด์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นชาวมุสลิม ถูกจับในข้อหาวางแผนลอบสังหารนายวิลค์ ซึ่งมีค่าหัวจากกลุ่มก่อการร้ายสูงถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนหนังสือพิมพ์ดาเกนส์ ไนฮีเตอร์ ของสวีเดน ที่เคยตีพิมพ์ภาพดูหมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัดเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2550 เผยแพร่ภาพดังกล่าวอีกครั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนนายวิลส์ พร้อมทั้งระบุว่า นายวิลส์ไม่ใช่เป็นผู้ที่อยู่ในความขัดแย้งเพียงคนเดียว ภัยคุกคามที่มีต่อเขา ก็เท่ากับเป็นภัยคุกคามต่อชาวสวีเดนทั้งหมด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook