สรจักรแฉสอศ.รู้ดีตั้งสถาบันเฉพาะทาง

สรจักรแฉสอศ.รู้ดีตั้งสถาบันเฉพาะทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไปต่อรองกฤษฎีกาเองขอประเดิม9แห่ง

ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้คัดค้านร่างกฎกระทรวงเรื่องการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ควรจัดตั้งสถาบันการอาชีวะพร้อมกัน 19 แห่ง แต่ควรทยอยเปิดตามความพร้อม ว่า ยืนยันว่าในการหารือร่วมกับเลขานุการคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 8 ซึ่งเป็นผู้พิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าว คณะกรรมการกฤษฎีกาฯ คัดค้านแนวทางที่จะรวมสถานศึกษาเป็นสถาบันการอาชีวะ 19 แห่ง แม้จะทยอยจัดตั้งตามความพร้อมตามที่ กอศ.ระบุ เพราะขัดต่อ พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา ที่ต้องการให้จัดการอาชีวศึกษาเป็น 2 ร คือ สถานศึกษารูปแบบเดิม กับการรวมสถานศึกษาเป็นสถาบันการอาชีวะ ที่สำคัญ ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า จะทยอย จัดตั้งตามความพร้อม แต่เขียนว่า ให้รวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง... ซึ่งบัญชีแนบท้ายก็คือรายชื่อสถานศึกษาทั้ง 415 แห่ง

ดร.สรจักร กล่าวต่อไปว่า ทางออกที่ดีที่สุดคือต้องมีการหารือ เพื่อทบทวนวิธีการรวมสถานศึกษา โดยยึดตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ให้ทยอยจัดตั้งตามความพร้อม และยึดตาม พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2552-2559 รวมทั้งผลการหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี รมว. ศึกษาธิการ รมช.ศึกษาธิการ และ ผอ.สำนักงบประมาณ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 53 ตลอดจนผลการประชุมคณะกรรมกโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ที่เห็นว่าทิศทางการพัฒนาการอาชีวศึกษาควรเน้นความเป็นเลิศในเชิงปฏิบัติ และสนองต่อแนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัด 19 กลุ่ม ดังนั้นการรวมสถานศึกษาเป็นสถาบันการอาชีวะ ก็ควรไปในทิศทางนั้น ไม่ใช่รวมเพราะกฎหมายเขียนไว้หรือรวมเพื่อเพิ่มตำแหน่งและงบประมาณ

ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทราบเรื่องมาตลอดและได้เข้าไปต่อรองกับกฤษฎีกาถึง 2 ครั้ง โดยขอจัดตั้งเป็น 9 แห่ง แต่ผมไม่แน่ใจว่า สอศ.ได้รายงานเรื่องนี้ ต่อบอร์ดหรือไม่ ดร.สรจักรกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook