กรีซป่วนผู้ประท้วงปะทะตำรวจ

กรีซป่วนผู้ประท้วงปะทะตำรวจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรีซจลาจล เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจกลางกรุงเอเธนส์ ในการผละงานประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลเป็นวันที่ 3

กลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ขณะที่ ชาวกรีซกว่า 10,000 คน เดินขบวนผ่านใจกลางกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงเมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างการผละงานประท้วงใหญ่ทั่วประเทศเป็นวันที่ 3 เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ของรัฐบาล โดยการผละงานประท้วงครั้งนี้ ทำให้เครื่องบินโดยสารและขนส่งมวลชนทั้งหมดหยุดให้บริการ โรงเรียนก็ปิดการเรียนการสอน ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐก็เหลือเฉพาะเจ้าหน้าท่ในแผนกฉุกเฉินเท่านั้น และสื่อมวลชนทั้งโทรทัศน์และวิทยุ ก็ระงับการออกอากาศ เนื่องจากพนักงานร่วมผละงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตามคำเรียกร้องของสหภาพแรงงานใหญ่ที่สุด 2 แห่ง เพื่อประท้วงการลดค่าใช้จ่ายและการขึ้นภาษี ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินของประเทศ ตำรวจ ปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่เพื่อสลายผู้ชุมนุมประท้วงที่ใช้ก้อนหินขว้างใส่เจ้าหน้าที่

ผู้ชุมนุมประท้วง รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่น บางคนทุบทำลายหน้าต่างของห้างสรรพสินค้าและธนาคาร และพ่นสีใส่ตำรวจปราบจลาจล ด้านรัฐบาลถลงว่า รัฐบาลเห็นใจประชาชนที่ไม่พอใจการขึ้นภาษีและการลดเงินเดือน แต่ปฏิเสธที่จะล้มเลิกมาตรการดังกล่าว

ปัจจุบันนี้ กรีซมีหนี้สาธารณะร้อยละ 12.7 สูงกว่าที่กฎของยูโรโซนกำหนดไว้ถึง 4 เท่า รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะลดภาระหนี้ให้เหลืออยู่ที่ร้อยละ 8.7 ในปีนี้ และลดหนี้ของประเทศ ที่มีอยู่จำนวน 300,000 ล้านยูโร หรือ 409,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการลดเงินเดือนในภาครัฐ เพิ่มอายุงาน และเพิ่มภาษีสินค้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook