TOYOTAตั้งเป้าทวงแชมป์ค่ายรถยักษ์ใหญ่คืน

TOYOTAตั้งเป้าทวงแชมป์ค่ายรถยักษ์ใหญ่คืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายดอน เอสมอนด์ รองประธานฝ่ายขายของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า โตโยต้าตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯกลับคืนมาให้ได้ ถึงร้อยละ16.7 ในปี 2553 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 2551 หลังจากโตโยต้าสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจาก เหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ทั่วโลก กว่า 8 ล้านคัน ส่งผลให้ดีมานด์รถยนต์ของค่ายโตโยต้าหดหายลงด้วย

โดยออโตดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐฯ รายงานว่าส่วนแบ่งตลาดของโตโยต้าในสหรัฐฯ หดตัวลงมาอยู่ที่ร้อยละ 12.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2548 ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของโตโยต้า หล่นลงมาอยู่ที่อันดับสาม ขณะที่จีเอ็มมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ เป็นอันดับหนึ่ง ที่ร้อยละ 18.1 ในเดือนก.พ. ตามด้วยฟอร์ด ที่มีส่วนแบ่งตลาด เป็นอันดับสองที่ร้อยละ 17.6

นอกจากนี้ นายเอสมอนด์ กล่าวว่า โตโยต้าตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ให้ได้ถึง 11.7 ล้านคันในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี พ.ศ.2552 ที่ขายได้เพียง 10.4 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ออโต้มาตามองว่า ส่วนแบ่งตลาดที่ระดับ ร้อยละ 16.7 ในปีนี้
อาจไม่เพียงพอ ที่จะช่วยให้โตโยต้าก้าวขึ้นมาทำยอดขายได้ เป็นอันดับสองในตลาดสหรัฐฯ

ทั้งนี้ โตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ 2.21 ล้านคันที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. พร้อมทั้งประกาศระงับการขายรถยนต์รุ่นดัง 8 รุ่น รวมถึง Camry และ Corolla ตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.จนถึงต้น
เดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง โดยรถยนต์ทั้ง 8 รุ่น คิดเป็นร้อยละ 60 ของยอดขายโดยรวมของโตโยต้าในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook