โปลิศซิมช่วยตำรวจจับคนร้าย

โปลิศซิมช่วยตำรวจจับคนร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับเอไอเอส ออก โปลิศซิม ให้ตำรวจ ใช้เทคโนโลยีสืบค้น ข้อมูลมิจฉาชีพ การโจรกรรมรถยนต์ หลังจากช่วงที่ผ่านมาทดลองใช้แล้วจับคนร้ายได้จำนวนมาก

พล.ต.ท.สมเดช ขาวขำ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ร่วมมือกับเอไอเอส พัฒนาการส่งข้อมูลเพื่อตรวจสอบประวัติบุคคลและรถที่ถูกโจรกรรมผ่านทางการส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) ไปยังศูนย์ข้อมูลกลาง โดยการดำเนินโครง การต้นแบบและทดลองใช้ในช่วงที่ผ่านมาปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถจับคนร้ายที่ถูกออกหมายจับได้ถึง 281 ราย ทาง สตช. จึงขยายผลให้เจาหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศโดยเฉพาะสายงานปราบ ปรามและสืบสวน จำนวนกว่า 2 หมื่นนาย นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยหรือรถที่อาจถูกโจรกรรม

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้า คณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ได้นำเอสเอ็มเอสมาประยุกต์ใช้ ผ่านโปลิศซิม โดยเอไอเอสและตำรวจพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกัน สามารถส่ง เอสเอ็มเอสแบบ 2 ทาง เพื่อค้นหาและดึงข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลกลางของตำรวจมาที่โทรศัพท์มือถือในเวลาเพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น เพื่อใช้ตรวจสอบบุคคลที่โดนออกหมายจับ หรือตรวจสอบรถยนต์ที่ถูกโจรกรรม ซึ่งเอไอเอสจะให้บริการ สตช.ฟรี 3 หมื่นข้อความ ส่วนที่กินคิดค่าบริการ 1 บาทต่อครั้ง

วิธีการใช้งานผ่านโปลิศซิม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิมพ์ชื่อนามสกุล และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือทะเบียนรถที่ต้องสงสัย แล้วส่งเอสเอ็มเอสไปยังหมายเลข 4514111 หลังจากนั้นจะมีข้อความตอบกลับมาแบบเรียลไทม์ ว่าบุคคลที่ถูกตรวจสอบมีหมายจับ หรือรถคันนั้นเป็นรถถูกแจ้งว่าโดนโจรกรรมไปหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถขอรับโปลิศซิม ได้ฟรีที่สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สตช. หรือหากมีเบอร์ของเอไอเอสอยู่แล้วก็ขอเปิดใช้งานได้ทันที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook