กสท รุกตลาดโทรฯตปท.ผ่านเน็ต

กสท รุกตลาดโทรฯตปท.ผ่านเน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขายบัตรเติมเงินเอาใจคนเดินทางบ่อย

กสท เปิดตลาดขายบัตรเติมเงินโทรฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต หวังกระตุ้นรายได้เพิ่ม 2 เท่า พร้อมทุ่มทำโครงข่ายใหม่ 309 ล้านบาท รองรับการใช้งานบริการมัลติมีเดียบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบ

น.ส.ธันวดี วงศ์ธีรฤทธิ์ รองกรรม การผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดการใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยแอพพลิเคชั่นที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงคือการใช้งานโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ วีโอไอพี ซึ่งปีที่ผ่านมา กสท ให้บริการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตชื่อ CAT2Call Plus โดยคิดค่าบริการแบบรายเดือน ปีที่แล้วมีลูกค้า 1,200 ราย มีรายได้ 10 ล้านบาท ล่าสุด เปิดบริการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตแบบเติมเงินชื่อ CAT2Call Plus Prepaid รองรับกลุ่มลูกค้าที่เดินทางไปต่างประเทศ และบุคคลที่มีลูกหลานอยู่ต่างประเทศ โดยมีจุดเด่นที่ไม่ต้องแจ้งยกเลิกการใช้งาน ซึ่งระบบจะตัดอัตโนมัติเมื่อบัตรหมดอายุตามการใช้งานที่ระบุ ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ กสท จากเดิม 2 เท่า

ส่วนลูกค้าองค์กร กสท เปิด 2 บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ได้แก่ บริการ CAT SIP-Connect บริการที่ใช้งานได้เหมือนกับโทรศัพท์พื้นฐานทั้งการโทรฯ ออกและเรียกเข้า พร้อมด้วยบริการเสริมต่าง ๆ โดยมีอัตราค่าบริการที่ถูกกว่า และบริการ CAT Hosted PBX ซึ่งบริษัทต้องเช่าระบบตู้สาขาผ่านโครงข่ายวีโอไอพี โดยสามารถใช้งานในรูปแบบหมายเลขภายในโทรฯ หากันเองภายในองค์กร หรือโทรฯออกไปยังเลขหมายปลายทาง ทั้งโทรศัพท์มือถือ ในปลายทางต่างจังหวัดและต่างประเทศ

น.ส.ธันวดี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กสท อยู่ระหว่างจัดทำระบบเอ็นจีเอ็น หรือ เน็ค เจเนอเรชั่น เน็ตเวิร์ก มูลค่าโครงการ 309 ล้านบาท เพื่อรองรับใช้งานบริการมัลติมีเดียบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบ ทั้งผ่านช่องทางการใช้งานด้วยโทรศัพท์มือถือ บรอดแบนด์ และโทรศัพท์พื้นฐาน คาดจะแล้วเสร็จเดือนธันวาคมนี้ และจะเปิดให้บริการได้ต้นปี 2554 สำหรับภาพรวมบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศของ กสท ปีที่ผ่านมามีรายได้ 5,600 ล้านบาท เป็นรายได้จากการใช้งานผ่านโครงข่ายทั่วไป 65% และเป็นรายได้จากการใช้งานผ่านโครงข่ายวีโอไอพี 35% คาดปีนี้จะมีรายได้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ 5,000 ล้านบาท จากงบทำตลาดทั้งหมด 120 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook