จีนป้องค่าหยวนเมินแรงกดดันต่างชาติ

จีนป้องค่าหยวนเมินแรงกดดันต่างชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประจำปี ให้คำมั่นจับตาวิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่ คุยเงินหยวนมีเสถียรภาพช่วยให้จีนหลุดพ้นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและช่วยประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ หรือรัฐสภาประจำปี 2553 ของจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (14 มี.ค.) โดยที่ประชุมได้ลงมติรับรองรายงานการปฏิบัติงานที่นำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ระหว่างพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) ในรายงานเปิดการประชุม นายเหวินกล่าวว่า จีนจะแสวงหาการเยียวยาความแตกแยกทางสังคมและกระตุ้นอัตราการเติบโตภายในประเทศด้วยสวัสดิการของรัฐมากขี้น และทุ่มงบการใช้จ่ายในชนบทมากขึ้นแม้ว่ารัฐบาลจะรัดเข็มขัดหลังจากค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงอย่างมาก

ช่องว่างรายได้ระหว่างประชาชนในชนบทและในเมืองของจ่างกว้างที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่จีนเริ่มการปฏิรูปและเปิดประเทศในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน กล่าวในการปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชน แห่งชาติจีนด้วยว่า จีนไม่ยอมรับการแทรกแซง นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินของจีน และว่า เงินหยวนที่มีเสถียรภาพไม่เพียงจะช่วยให้จีนหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่ยังช่วยประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย อีกทั้งค่าเงินหยวนที่อ่อนยังส่งเสริมการส่งออกด้วย ผู้นำจีนปฏิเสธแรงกดดันจากต่างชาติให้ปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมเตือนให้ต่างชาติยุติการ ชี้นิ้ว สั่งจีนได้แล้ว อีกทั้งยังให้คำมั่นว่า จะเฝ้าระวังสัญญาณของวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหม่ด้วย

สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของจีน ต่างระบุว่า คณะผู้นำจีนตั้งใจคงค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อส่งเสริมการส่งออกที่มีความสำคัญต่อการหลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องเมื่อสัปดาห์ก่อนให้รัฐบาลจีนดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่เป็นไปตามกลไกตลาด เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้จีนปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเหวิน แถลงว่า เขาหวังว่าจะเดินทางเยือนไต้หวันในวันหนึ่งข้างหน้า ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างปักกิ่งและไต้หวัน เขากล่าวว่า ปัญหาความแตกต่างระหว่างบ้านพี่เมืองน้องไม่สามารถทำลายความผูกพันทางสายเลือดกันได้ และเชื่อว่าปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการแก้ไขในที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook