ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 15 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 15 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปรับปรุงสัมพันธ์

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า แห่งจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐเป็นต้นเหตุของความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่าง อเมริกากับรัฐบาลจีน ดังนั้นควรจะต้องปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น นอกจากนี้ นายกฯ เหวิน กล่าวต่อไปว่า การกระทำของสหรัฐ เช่น การปล่อยให้องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณพลัดถิ่นของทิเบตเยือนกรุงวอชิงตัน และการขายอาวุธให้ไต้หวัน ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างรุนแรง

เลือกตั้งฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสเริ่มการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในระดับภูมิภาคแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งบรรดานักทำโพลคาดหมายว่า พรรคของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี จะถูกประชาชนลงโทษ สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นการทดสอบความนิยมของผู้นำฝรั่งเศส ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเริ่มขึ้นในปี 2555 ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของนายซาร์โกซี ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ และคาดว่าจะถูกประชาชนลงโทษในการเลือกตั้งครั้งนี้

อิสรภาพชั่วคราว

อัยการชาวอิหร่านเปิดเผยว่า นายไคแอน ทาบัคห์ช นักวิชาการชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน ซึ่งต้องรับโทษติดคุก 5 ปี ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวเปอร์เซีย หลังจากวางเงินประกัน 8 แสนดอลลาร์สหรัฐ สำหรับอิสรภาพเป็นเวลา 15 วัน ทั้งนี้ เดิมทีนายทาบัคห์ช ถูกพิพากษาจำคุก 15 ปี แต่อุทธรณ์ต่อศาลจนลดโทษเหลือจำคุก 5 ปี เขาถูกจับกุมในระหว่างการปราบปรามฝ่ายค้านของทางการอิหร่าน

สกัดหวัดนกระบาด

เจ้าหน้าที่ท้อบังกลาเทศแจ้งว่า ทางการได้ฆ่าไก่ไม่ต่ำกว่า 170,000 ตัว และทำลายไข่อีก 200,000 ฟอง ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากมี การระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีกขนาดใหญ่ของบังกลาเทศ หลังจากตรวจเจอเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ฆ่าทิ้งไก่ทันที 400 ตัวที่ฟาร์มคาซี ในเมืองทากูร์กาออน สำหรับฟาร์มดังกล่าว ถือเป็นแหล่งผลิตสัตว์ปีกและไข่ขนาดใหญ่ของประเทศ

ฝีมือตาลีบัน

มีผู้เสียชีวิต 35 คนในการโจมตีจังหวัดกันดาฮาร์ในอัฟกานิสถานของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งระบุว่าเป็นการชิงตอบโต้แผนการของกองกำลังตะวันตกที่จะขุดรากถอนโคนนักรบตาลีบันในเมืองยุทธศาสตร์ดังกล่าว ก่อนที่จะเป็นฝ่ายถูกโจมตี โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นในจังหวัดกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ ของอัฟกานิสถานเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งของกลุ่มหัวรุนแรง ตั้งแต่กลุ่มหัวรุนแรง เริ่มก่อความรุนแรงมาเมื่อกว่า 8 ปีก่อน

ไม่มีเหตุผล

แอนดรูว์ อะโดนิส รัฐมนตรีขนส่งอังกฤษ เปิดเผยว่า แผนการผละงานประท้วงของพนักงานสายการบินบริทิช แอร์เวย์ส หรือบีเอ ไม่มีความสมเหตุสมผล และส่งผลเสียต่ออนาคตของหนึ่งในบริษัทสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ สหภาพนักบินบีเอ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะผละงานประท้วงเป็นเวลา 7 วันในปลายเดือนนี้ กรณีที่ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนและการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการทำงาน ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกลับมานั่งโต๊ะเจรจากัน

คว่ำบาตรอิหร่าน

นยแบร์นาร์ด คูชเน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหภาพยุโรป หรืออียู พร้อมใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านแต่เพียงฝ่ายเดียว จากกรณีความขัดแย้งโครงการนิวเคลียร์ โดยมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ภายในสมาชิกอียูในการดำเนินการดังกล่าวต่ออิหร่าน แต่ต้องมีการเจรจารูปแบบการคว่ำบาตรด้วย เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายการคว่ำบาตรไม่ได้อยู่ที่ประชาชน แต่มีเป้าหมายอยู่ที่เศรษฐกิจ สถาบันการเงิน ประกันภัยและการออกใบอนุญาตเดินทางสำหรับผู้ที่ถูกเจาะจงเป็นพิเศษ

ไม่เหมาะสม

คู่สามี-ภรรยาชาวอังกฤษ กำลังอุทธรณ์โทษจำคุก หลังจากถูกกล่าวหาว่าจูบกันอย่างดูดดื่มเร่าร้อนต่อหน้าสาธารณชนในร้านอาหารแห่งหนึ่งในดูไบ โดยดูไบที่มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ มีกฎระเบียบทางสังคมที่ปรานีที่สุดในอ่าวเปอร์เซีย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงสามารถเอาผิดคนที่ถูกกล่าวหาว่าทำอะไรเกินขอบเขต ไอแมน นาจิฟี ชาวอังกฤษที่ทำงานในดูไบ และนักท่องเที่ยว สาวคนหนึ่งถูกจับเมื่อเดือน พ.ย. หลังจากถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการจูบกันต่อหน้าสาธารณชนของพวกเขา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook