ผู้นำอิสราเอลกล่าวเสียใจ

ผู้นำอิสราเอลกล่าวเสียใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลั่นแผนขยายนิคมชาวยิว

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวแสดงความเสียใจที่ประกาศแผนการขยายนิคมชาวยิว จนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐ และคุกคามการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง

นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวต่อไปว่า คำประกาศของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับแผน การสร้างบ้าน 1,600 หลังให้แก่ชาวยิวในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก ถือเป็นความเจ็บปวดอย่างยิ่ง และจะไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน นายกฯ เนทันยาฮู ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนว่า ทำไมถึงมีการประกาศแผนการขยายนิคมชาวยิวในระหว่างที่รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เยือนอิสราเอล อย่างไรก็ตาม นายกฯ เนทันยาฮู ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศจากกรณีดังกล่าว เนื่องจากชาวอิสราเอลมองว่า สหรัฐเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของอิสราเอลในการเผชิญหน้ากับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

โดยบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์รายวันมารีฟ ระบุว่า อิสราเอลกำลังมุ่งหน้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ จากภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน ดังนั้นนายกฯ ควรจะต้องสร้างความใกล้ชิด เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสหรัฐ ขณะที่หนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์รายงานว่า นายกฯ เนทันยาฮู จำเป็นต้องประเมินค่าของรัฐบาลผสมฝ่ายขวาอีกครั้ง และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ และการสนับสนุนจากอเมริกา

นอกจากนั้น อิสราเอลยังขยายเวลาการปิดล้อมเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ออกไปอีก พร้อมกับจำกัดการเข้าสู่บริเวณสุเหร่าอัล-อัคซ่า ในกรุงเยรูซาเล็ม ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งนี้ นายเอฮุด บารัค รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลสั่งขยายเวลาปิดล้อมเวสต์แบงก์ออกไปจนถึงช่วงเที่ยงคืนของวันอังคาร เพราะว่ายังคงมีความเสี่ยงจากการถูกโจมตี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook