ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 16 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 16 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชิลีไฟดัับทั้งเมือง

หลายเมืองทั่วชิลีเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ เนื่องจากเกิดปัญหาที่หม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 500 กิโลวัตต์ ที่โรงไฟฟ้าหลักแห่งหนึ่งของประเทศ ไฟฟ้าดับเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.50 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 06.50 น. ของวันจันทร์ตามเวลาในไทย ในกรุงซันติอาโก และอีกหลายเมือง รวมทั้งเมืองกอนเซปซิออน ที่เพิ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ผู้เห็นเหตุการณ์ เผยว่า บริการโทรศัพท์ ก็ถูกตัดขาดเป็นวงกว้างเช่นกัน รัฐมนตรีมหาดไทยชิลี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 27 ก.พ. และจะมีการสอบสวนหาสาเหตุโดยตรงต่อไป

เรียกค่าไถ่

แหล่งข่าวในแคเมอรูน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า โจรลักพาตัวชาวจีน 7 คน ซึ่งถูกลักพาตัวนอกคาบสมุทรบาคาสซี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคเมอรูน เรียกเงินค่าไถ่ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (11,000 ยูโร) เพื่อแลกกับการปล่อยตัว แหล่งข่าวระบุด้วยว่า จีนเตรียมจ่ายเงินก้อนนี้แล้ว แต่ทางการแคเมอรูนไม่เห็นด้วย ตัวประกันทำงานอยู่กับบริษัทประมงเอกชนของจีนเมื่อพวกเขาถูกลักพาตัวเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ในน่านน้ำสากล

บึ้มไนจีเรีย

เกิดเหตุระเบิดขึ้นในเมืองวาร์รี ซึ่งเป็นเมืองบ่อน้ำมันทางตอนใต้ของไนจีเรียเมื่อวันจันทร์ ระหว่างการจัดพิธีนิรโทษกรรม อดีตนักรบกบฏ โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับหอประชุมใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ทำให้กิดกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า มีผู้บาดเจ็บหรือไม่ เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจาก กลุ่มติดอาวุธเมนด์ ขู่ว่ามีการลอบวางระเบิด 3 แห่ง ใกล้สถานที่ดังกล่าว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้นำชุมชนเข้าร่วมในพิธีด้วย

ออสซีร้อนขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ระดับสูงของออส เตรเลีย เปิดเผยรายงานฉบับหนึ่งชื่อ สเตท ออฟ เดอะไคลเมต ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียร้อนขึ้น โดยเมแกน คลาร์ก หัวหน้าองค์การวิจัยอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์แห่งเครือจักรภพบอกว่า เรากำลังพบหลักฐานสำคัญของภาวะโลกร้อน ทำให้ทุกพื้นในออสเตรเลียร้อนขึ้น ทั้งนี้ ออสเตรเลีย เผชิญกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย

เสด็จเยือนถิ่นเก่า

สำนักข่าวซีทีเคในสาธารณรัฐเช็กแจ้งว่า กษัตริย์นโรดมสีหมุณีแห่งกัมพูชา ทรงเริ่มการเสด็จเยือนประเทศดังกล่าว ที่พระองค์เคยประทับมาเป็นเวลานานถึง 13 ปี สมัยที่ยังทรงพระเยาว์ ข่าวแจ้งว่า กษัตริย์กัมพูชา เสด็จมายังเช็กครั้งแรกเมื่อปี 2505 ขณะนั้นพระองค์ทรงมีพระชนมายุ 9 ชันษา จากนั้นทรงเล่าเรียนระดับประถม และศึกษา ด้านการศิลปะการเต้นรำ รวมทั้งบัลเลต์และดนตรี อนึ่ง กษัตริย์นโรดมสีหมุณี ซึ่งทรงเป็นพระราชโอรสของเจ้านโรดมสีหนุ อดีต กษัตริย์กัมพูชา มีกำหนดพบปะประธานา ธิบดีวาคลาฟ เคล้าส์ของเช็กในวันพฤหัสบดี นี้ด้วย

กวาดล้างมาเฟียหมี

เจ้าหน้าที่สเปนกล่าวว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 69 คนทั่วยุโรปเช่น ฝรั่งเศส ออสเตรีย เยอรมนี อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายกวาดล้างสมาชิก แก๊งมาเฟียรัสเซีย ข่าวระบุว่า มีถึง 24 คนถูกจับกุมในสเปน ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคคาตาโลเนียและบาเลนเซีย อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปนไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่วิทยุท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมเกี่ยวโยงกับการค้ายาเสพติดและอาวุธ รวมทั้งการติดสินบนและฟอกเงิน

ประชุมกดดันพม่า

ทางการฟิลิปปินส์จะใช้เวทีประชุมระดับนานาชาติในกรุงมะนิลา กดดันพม่ากรณีกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ที่กีดกันนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้ นายอัลเบอร์โต้ โรมิวโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เขาจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับนายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ในระหว่างการประชุมระดับทวิภาคีนอกรอบการประชุมกลุ่มประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (นาม) เริ่มพุธนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook