ฟิจิอพยพคนหลายพันหนีไซโคลน

ฟิจิอพยพคนหลายพันหนีไซโคลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟิจิเผชิญพายุไซโคลน โทมาส พัดกระหน่ำหมู่เกาะทางเหนือของประเทศ ที่ตั้งอยู่ในแปซิฟิกใต้อย่างหนัก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ บ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรเสียหาย รวมทั้งยังสั่งให้ประชาชนหลายพันคน ละทิ้งบ้านเรือนเข้าพักอาศัยที่ศูนย์ อพยพ

กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิจิแจ้งว่า พายุไซโคลนลูกดังกล่าว ซึ่งมีความแรงลมในระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ หรือลมแรงเฉลี่ย 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ก่อให้เกิดคลื่นสูง 7.2 เมตร พร้อมกับคำเตือนให้เรือต่าง ๆ ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย คาดว่า พายุไซโคลนโทมาส จะทวีความรุนแรงตั้งแต่คืนวันจันทร์ไปจนถึงเช้าวันอังคาร ด้วยความเร็วลมเฉลี่ย 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเพิ่มขึ้นถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายปาจิลิไอ โดบูอิ หัวหน้าสำนักงานการจัดการภัยพิบัติของฟิจิ เปิดเผยว่า ทางการได้อพยพชาวบ้าน 6,000 คน ไปยังศูนย์อพยพในทางเหนือของประเทศ เนื่องจากพายุพัดกระหน่ำทำให้เกิดน้ำท่วม และมีผู้เสียชีวิต 1 ศพ เพราะถูกกระแสน้ำซัดลงทะเล หลังจากหญิงรายนี้พยายามช่วยลูกชาย 2 คน จากสตอม เซอจ

และคาดว่า ตาพายุไซโคลนโทมาส จะพัดผ่านเกาะวานัว เลวู ซึ่งมีรายงานระบุว่า ขณะนี้บ้านเรือนและพืชผลทาง การเกษตรเสียหาย และคาดว่า จะพัดผ่านหมู่เกาะลัวอีกด้วย ส่งผลให้โรงเรียนและหน่วยงานทางราชการต้องปิดทำการชั่วคราว ส่วนที่กรุงซูวา เมืองหลวงฟิจิ อยู่ในความเงียบสงบ เพราะโรงเรียนและสถานที่ราช การปิดทำการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook