อินเดียปิดถนนประท้วงสินค้าแพง

อินเดียปิดถนนประท้วงสินค้าแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักเคลื่อนไหวของศูนย์เอกภาพสังคมนิยมแห่งอินเดีย หรือเอสยูซีไอ ปิดถนนหลายสายในเมืองโคลคาตา ทางตะวันออกของอินเดียเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงใหญ่ต่อต้านการขึ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นต่อประชาชน โดยการปรับขึ้นราคาสินค้าของรัฐบาลอินเดีย จุดชนวนให้เกิดการประท้วงตามท้องถนน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายค้าน และทำให้รัฐบาลอินเดียชะลอที่จะผลักดันการปฏิรูปหลายอย่าง เช่น การผ่อนคลายการควบคุมราคาเชื้อเพลิง และราคาสินค้าด้านการเกษตร แม้ว่า พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไม่มีความเสี่ยงในการสูญเสียอำนาจ

กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งถือแผ่นป้าย แจกใบปลิว และธงของเอสยูซีไอ ต่างตะโกนต่อต้านการขึ้นราคาสินค้าไปตามถนน ทำให้การจราจรติดขัดเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17.8 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากเมื่อ 1 ปีก่อน โดยระดับเงินเฟ้อสินค้าขายส่งประจำปี เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ร้อยละ 9.89 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 และสูงกว่าการคาดการณ์ของธนาคารกลางอินเดีย ซึ่งคาดว่าสิ้นสุดเดือนมีนาคม อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ร้อยละ 8.5

อย่างไรก็ตาม นายประนาบ มุกเคอร์จี รัฐมนตรีคลังอินเดีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อต่อรายการอาหาร ได้เริ่มลดลงแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook