เครื่องทดสอบห้ามล้อฝีมือไทย

เครื่องทดสอบห้ามล้อฝีมือไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ราคาจีนแต่มาตรฐานยุโรป

การทดสอบระบบห้ามล้อ ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์โดยเฉพาะในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 5 ปี เพื่อให้ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย

ปัจจุบันไทยมีสถานตรวจสภาพรถเอกชนหรือ ตรอ. ทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง แต่มีกว่า 600 แห่งที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องทดสอบห้ามล้อ หรือ เบรก เทสเตอร์ (Brake tester) เนื่องจากเครื่องดังกล่าวมีราคาสูงตั้งแต่ 5 แสนถึงกว่า 1 ล้านบาท และยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย

นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงฯ เห็นความสำคัญของการ พัฒนาเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด จึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยพัฒนาขีดความสามารถในการสร้างเครื่องมือเครื่องจักรขึ้นใช้เองในประเทศ ภายใต้โครงการศึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างเครื่องจักรในกระบวนการผลิตด้วยวิศวกรรมย้อนรอย ซึ่งได้สนับสนุนสถาบันไทยเยอรมันและสมาคมเครื่องจักรกลไทย ในการพัฒนาเครื่องทดสอบห้ามล้อและศูนย์ล้อรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2549 แต่ต้นแบบที่ได้ยังประสบปัญหาด้านการทำงานหลายอย่างและมีต้นทุนสูง จึงมีการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม จนกระทั่งสามารถใช้งานได้อย่างมีประทธิภาพ

นายจักรเกษตร อักษรพันธุ์ ผู้จัดการส่วนโครงการ บริษัท ไทย ไดนามิค มาส เตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย เครื่องทดสอบห้ามล้อในโครงการ บอกว่า ส่วนใหญ่สถานตรวจสภาพรถเอกชน นำเข้าเครื่องทดสอบห้ามล้อจากเยอรมนีและจีน โดยเครื่องนำเข้าจากเยอรมนีจะมีราคาสูงกว่า 1 ล้านบาท ส่วนเครื่องที่นำเข้าจากจีน ซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่าจะมีราคาประมาณ 5-6 แสนบาท

แต่เครื่องทดสอบห้ามล้อพร้อมศูนย์ล้อรถยนต์ฝีมือ คนไทยที่พัฒนาสำเร็จพร้อมจำหน่ายแล้วนี้ จะมีราคาประมาณ 520,000-550,000 บาท ราคาใกล้เคียงกับของนำเข้าจากจีน แต่คุณภาพการใช้งานใกล้เคียงกับของที่นำเข้าจากยุโรป

โดยเครื่องดังกล่าวประกอบด้วย เครื่องทดสอบห้ามล้อ ที่วัดความเที่ยงตรงของศูนย์ล้อรถยนต์และตู้ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เน้นการใช้งานง่ายไม่เปลืองบุคลากรในการดูแล เริ่มต้นใช้งานเพียงลงทะเบียนข้อมูลลูกค้าและรถยนต์ที่มาใช้บริการที่บริเวณตู้ควบคุม หลังจากนั้นจะเข้าสู่การทดสอบ โดยให้ขับรถผ่านที่ตรวจวัดศูนย์ล้อรถยนต์ ซึ่งจะวัดค่าความเบี่ยงเบนของล้อโดยใช้วิธีการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง และเข้าสู่บริเวณเครื่องทดสอบห้ามล้อ ซึ่งมีกลไกต่าง ๆ ที่ใช้ระบบการทำงานแบบการวัดด้วยอิเล็กทรอ นิกส์ โดยแปลง แรงห้ามล้อให้เป็นค่าที่สามารถประเมินประสิทธิ ภาพการเบรกได้

ผู้พัฒนาบอกว่า ค่าความเชื่อมั่นในการทดสอบอยู่ที่ประมาณ 90% ใกล้เคียงกับมาตรฐานเครื่องยุโรป

ซึ่งจุดเด่นของเครื่องที่พัฒนาขึ้นนี้ก็คือ โครงสร้างออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์สามมิติ ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิต การใช้งานควบคุมด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ใช้งานง่ายด้วยหน้าจอภาษาไทย มีขั้นตอนและวิธีการใช้อย่างชัดเจน ควบคุมผ่านรีโมตหรือผ่านตู้ควบคุม รองรับการส่งผ่านข้อมูลการทดสอบรวมถึงระบบกล้องผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในอนาคต

และที่สำคัญเครื่องดังกล่าวใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 80% และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และโปรแกรมที่ควบคุมก็พัฒนาโดยวิศวกรชาวไทยอีกด้วย!!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook