ผช.ตปท.มะกันยกเลิกมาไทย

ผช.ตปท.มะกันยกเลิกมาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น และไทย ในนาทีสุดท้าย ซึ่งเดิมนายแคมป์เบลล์ มีกำหนดการณ์เยือนญี่ปุ่น ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ได้มีการพิจารณาสถานการณ์ทางการเมือง ที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ทำให้ภารกิจเดินสายเยือนเอเชีย ของนายแคมป์เบลล์ จะเหลือ 4 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายแคมป์เบลล์ มีกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น เกี่ยวกับประเด็นการย้ายที่ตั้งฐานทัพสหรัฐฯใน จ.โอกินาว่า ซึ่งการที่สหรัฐฯและญี่ปุ่น ยังไม่สามารถสรุป เรื่องสถานที่ตั้งกองทัพได้นั้น ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า สาเหตุที่นายแคมป์เบลล์ ยกเลิกการเดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้น เป็นเพราะเขาเห็นว่า โอกาสที่การเจรจาเรื่องนี้ จะมีความคืบหน้านั้น มีอยู่น้อยมาก

ทางด้าน นายฟิลิป โครว์ลีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการสาธารณะ ระบุ ในระหว่างการแถลงข่าวว่า จะมีการกำหนดแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ของนายแคมป์เบลล์ใหม่ อีกครั้งในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook