หวั่นตั้งสเปก ผอ.องค์การค้าฯสูงหาคนนั่งยาก

หวั่นตั้งสเปก ผอ.องค์การค้าฯสูงหาคนนั่งยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ชินภัทร''ยอมรับมีปัญหาเรื้อรังสะสางลำบาก

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะรักษาการผอ.องค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การดำเนินการกู้เงินจากสถาบันการเงินตามแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ ปี 2553-2557 จำนวน 1,500 ล้านบาท ว่า ในสัปดาห์หน้าสำนักงานสกสค.จะส่งรายละเอียดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) เพื่อยืมเงิน ช.พ.ค.ไปฝากธนาคารออมสิน เพื่อให้สามารถกู้เงินได้ 3 เท่าของเงินที่ฝาก หากบอร์ด ช.พ.ค.เห็นชอบ ก็จะทำรายละเอียดส่งธนาคารออมสินต่อไป ซึ่งธนาคารออมสินก็พร้อมที่จะอนุมัติวงเงินตามที่ สกสค.ยื่นกู้แล้ว ทั้งนี้หากธนาคารออมสินอนุมัติเงินมา ก็จะทำให้การฟื้นฟูองค์การค้าฯ มีสภาพคล่องมากขึ้น

รักษาการผอ.องค์การค้าฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนการสรรหาผอ.องค์ การค้าฯ คนใหม่นั้น บอร์ด สกสค.ก็ได้มอบให้ รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา ไปจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์และปฏิทินการสรรหา ผอ.องค์การค้าฯ คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าสู่บอร์ด สกสค. ในสัปดาห์หน้า และหากที่ประชุมเห็นชอบก็ดำเนินการสรรหาผอ.องค์ การค้าฯ คนใหม่ได้ทันที ซึ่งต้องสรรหาให้เสร็จภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้

คุณสมบัติของผอ.การค้าฯคนใหม่ คงไม่สามารถตั้งความหวังได้มากเกินไป แต่ก็ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านหนังสือเรียนอุปกรณ์การเรียน การบริหารงานโรงพิมพ์ และต้องมีความซื่อสัตย์ที่สำคัญต้องมีความมุ่งมั่นที่จะมาแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง และปัญหาภายในองค์กรอย่างแท้จริง ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องยากเพราะองค์การค้าฯ มีปัญหาเรื้อรังมานาน ดังนั้นหากตั้งความหวัง หรือ คุณสมบัติสูงมากเกินไป ก็คงไม่มีใครอยากเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผอ.องค์การค้าฯ ดร.ชินภัทร กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook