ไฟเขียว สอศ.จัดซื้อ 7 กลุ่มครุภัณฑ์เอสพี 2

ไฟเขียว สอศ.จัดซื้อ 7 กลุ่มครุภัณฑ์เอสพี 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กก.ตรวจสอบชุด''นพพร''ชี้ไม่ผิดปกติ ลุ้นรายการที่เหลือคลอดก่อน 31 มี.ค.

นพ.สุทธิชัย จันทร์อารักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อครุภัณฑ์ ตามโครงการในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือ เอสพี 2 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า คณะกรรมการตรวจสอบฯชุดที่ 2 ที่มี นายนพพร สุวรรณรุจิ ผู้ตรวจราชการศธ. เป็นประธาน ได้รายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบมายัง น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. ว่า มี 7 รายการที่ไม่พบความผิดปกติและไม่เข้าข่ายมีการกระทำในลักษณะที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ น.ส.นริศราจึงได้ทำหนังสือรายงานต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. แล้ว ขณะเดียวก็ทำรายงานถึง นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เพื่อให้ทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณให้โอนงบประมห้แก่สถานศึกษา ซึ่งจะได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันภายในวันที่ 31 มี.ค. 53

นพ.สุทธิชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับครุภัณฑ์ 7 รายการที่ตรวจสอบไม่พบความผิดปกติ ประกอบด้วย กลุ่มครุภัณฑ์ยานยนต์และ ชิ้นส่วนชั้นสูง กลุ่มครุภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนพื้นฐาน กลุ่มครุภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม กลุ่มครุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน กลุ่มครุภัณฑ์เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มครุภัณฑ์เครื่องหนังเซรามิกและงานศิลปกรรม และวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ โดยใช้งบประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท อย่างไร ก็ตาม น.ส.นริศรา ได้ตั้งคณะกรรมการเร่งรัดติดตามการดำเนินงาน จัดซื้อครุภัณฑ์ในโครงการเอสพี 2 โดยมีนายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธาน

ตอนนี้งบฯเอสพี 2 ในส่วนการก่อสร้าง 2,000 ล้านบาทได้ดำเนินการเสร็จแล้ว เหลือการจัดซื้อครุภัณฑ์อีกประมาณ 4,000 ล้านบาท และการจัดซื้อเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ เกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค. 53 มิฉะนั้นจะต้องส่งคืนงบฯ ซึ่งผู้ที่จะเสียประโยชน์ก็คือสถานศึกษา นพ.สุทธิชัย กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังเหลือกลุ่มครุภัณฑ์อีกกว่า 10 กลุ่มที่กำลังรอผลการตรวจสอบฯ ส่วนกลุ่มที่ตรวจสอบเสร็จแล้วหากพบว่า การจัดซื้อจัดจ้างมีปัญหาแต่สเปกไม่มีปัญหา เช่น กลุ่มแม่พิมพ์ ก็จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ แต่กรณีที่มีปัญหาทั้งการจัดซื้อจัดจ้างและสเปก ก็ต้องมีการทำสเปกกันใหม่ เช่น กลุ่มการออกแบบอัญมณี ซึ่งนายพรหมสวัสดิ์รายงานว่า จะเร่งเชิญผู้เกี่ยวข้องมาวางแผนจัดทำสเปกต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook