สทศ.ประกาศผลสอบเร็วขึ้น

สทศ.ประกาศผลสอบเร็วขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชงเพิ่มบทลงโทษเด็กทุจริต

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่สนามสอบโรงเรียนศรีอยุธยา นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เดินทางตรวจเยี่ยมสนามทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ปีการศึกษา 2552 รอบพิเศษสำหรับผู้ที่เกิดเหตุสุดวิสัย ชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ที่สอบ พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 17-18 มี.ค. จำนวน 328 คน โดย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จากการรายงานพบว่ามีผู้ขาดสอบในวิชาแรกเฉพาะสนามสอบในกรุงเทพฯ ประมาณ 30% ซึ่งสาเหตุการขาดสอบไม่น่าจะเกิดจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะการจราจรไม่ได้ติดขัด ส่วนต่างจังหวัดขาดสอบ ประมาณ 10% ทั้งนี้ตนได้รับรายงานจากสนามสอบโรงเรียนศรีอยุธยา ว่า มีนักเรียนหญิง 1 คน เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี เพื่อมาสอบทั้งที่กำลังป่วย แต่เด็กสอบไม่ไหวจริง ๆ ผู้ปกครองจึงพากลับ ซึ่งเราเห็นใจเด็กแต่ไม่สามารถจัดสอบให้เป็รณีพิเศษได้ สำหรับการประกาศผลสอบ O-NET ครั้งนี้จะประกาศเร็วขึ้นจากกำหนดวันที่ 10 เม.ย. เป็นวันที่ 25 มี.ค.นี้ และจะประกาศผลการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT จะเร็วขึ้นจากกำหนดวันที่ 10 เม.ย. เป็นประมาณวันที่ 30 มี.ค.นี้ เพราะตรวจข้อสอบได้เร็วขึ้น

ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดสอบ O-NET รอบพิเศษครั้งนี้ ประมาณ 5 แสนบาท ขณะที่มีผู้ขาดสอบประมาณ 20-30% ซึ่งถือว่าไม่คุ้ม แต่ สทศ. ต้องจัดสอบเพื่อเด็ก และเมื่อกลับมาดูค่าใช้จ่ายในการจัดสอบรอบพิเศษ O-NET, GAT และ PAT ที่ผ่านมาก็พบว่า เด็กจะขาดสอบ ประมาณ 30-40% ทั้งที่ก่อนสอบเด็กยืนยันที่จะมาสอบ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ.วันที่ 25 มี.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องการขาดสอบรอบพิเศษหารือต่อทางที่ประชุมว่า ควรจะมีมาตรการกับเด็กที่ไม่มาสอบ เพราะการจัดสอบแต่ละครั้งเสียเงินจำนวนมากก็ควรที่จะต้องใช้เงินให้คุ้มค่า

ผอ.สทศ.กล่าวด้วยว่า การกำหนดมาตรการรองรับการขาดสอบรอบพิเศษนั้น อาจจะให้เด็กเสียค่ามัดจำก่อนสอบ และถ้าเด็กมาสอบก็ให้คืนเงินให้ แต่ใครไม่มาสอบก็ยึดเงินมัดจำ เป็นต้น นอกจากนี้จะหารือเรื่องการลงโทษเด็กที่ทุจริตและทำผิดระเบียบการสอบ ซึ่งปัจจุบันการลงโทษกลุ่มทุจริตและผิดระเบียบจะเหมือนกัน คือ ปรับตกในวิชานั้น แต่โดยส่วนตัวตนเห็นว่ากลุ่มทุจริตจะต้องลงโทษให้หนักกว่ากลุ่มผิดระเบียบ เพราะการทุจริตแสดงถึงการเจตนา แต่การทำผิดระเบียบอาจจะไม่ได้เจตนา เพื่อเด็กจะได้ไม่กล้าทุจริต อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดนี้จะต้องให้บอร์ด สทศ.พิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook