รองผบช.น.เผยเตรียมเอาผิดนปช.ฐานหมิ่น

รองผบช.น.เผยเตรียมเอาผิดนปช.ฐานหมิ่น

รองผบช.น.เผยเตรียมเอาผิดนปช.ฐานหมิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำคลิปเสียง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดในเวทีการปราศรัย ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่
ได้ทำการพิสูจน์แล้ว พบว่า มีการตัดต่อคลิปเสียงจริงนั้น ล่าสุดหากนายกรัฐมนตรีเตรียมส่งทนายเข้าแจ้งความเอาผิดกับแกนนำ นปช. นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะดำเนินคดี โดยเตรียมแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดนใช้คลิปเสียงเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเทปการปราศรัยทั้งหมด ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นำถุงเลือดปาเข้าไปในบ้านนายกรัฐมนตรีวันนี้ ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เอากฎหมายมาเป็นข้ออ้างในการดำเนินการ แต่เนื่องจากได้มีการกล่าวเตือนไว้แล้วว่า การชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม ก็ต้องถูกดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน ยังระบุว่า หากได้รายชื่อของผู้ก่อเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะให้เวลาเข้ามอบตัวเอง แต่หากไม่มอบตัว ก็จะขออำนาจศาลออกหมายจับทันที

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผย กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์ เข้ามายังเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ว่า จากการตรวจสอบแล้ว
ถอดทุกคำพูด ยังไม่พบว่ามีคำพูดเข้าข่ายหมิ่นเหม่ หรือใช้ถ้อยคำพาดพิงที่รุนแรง โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีน้อย
กว่าทุกครั้ง ส่วนการพูดคุยยุยงและปลุกปั่นให้ประชาชนละเมิดกฎหมายของแผ่นดิน รวมถึงการกล่าวพาดพิงถึงบุคคล
อื่นของแกนนำคนอื่นๆ นั้น พบว่า มีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งข้อมูลไปยังบุคคลที่ถูกกล่าวพาดพิง
ซึ่งหากจะแจ้งความเอาผิด ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้ทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินคดีกับ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. กรณีที่มีหมายจับแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ
ไม่เข้าจับกุมในทันทีนั้น เนื่องจากเห็นว่า ผู้ต้องหาจะเข้ามอบตัวเอง และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง
แต่จะเฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวตลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook