ขุนคลังเผยเงินบาทแข็งค่ายังสอดคล้องศก.

ขุนคลังเผยเงินบาทแข็งค่ายังสอดคล้องศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (18 มี.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังไม่ขัดข้อง หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ขึ้น ซึ่งการพิจารณาปรับดอกเบี้ยนั้น ให้กนง.เป็นผู้ตัดสินใจ เพราะเชื่อว่าผู้ที่รับผิดชอบจะตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่ครบถ้วน และเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจออกมาแบบใดก็ตาม ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกใจคนทั้งหมด

การขึ้นดอกเบี้ย เป็นเรื่องของผู้รับผิดชอบ ไม่มีการตัดสินใจไหน ที่จะถูกใจ คนทั้งร้อยเปอร์เซนต์ เราคงไปขัดข้องไม่ได้ เพราะเขาก็คงตัดสินบนข้อมูลที่ครบถ้วน รอบด้าน นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ส่วนเงิาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้นั้น สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทย และพื้นฐานเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังขาดดุล ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร และจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมขณะนี้ หากค่าเงินบาทแข็งเกินไป จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ที่แม้การนำเข้าจะมีราคาลดลง แต่ผู้ส่งออกจะลำบากมากยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะเร่งการลงทุนจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ที่มีส่วนต้องใช้วัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาท แต่ในขณะนี้ถือว่าค่าเงินบาทยังสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยที่ดีอยู่ และเห็นว่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ย่อมจะมีทั้งผู้ที่ได้และเสียผลประโยชน์ โดยผู้ส่งออกอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ผู้นเข้านั้นสามารถนำเข้าสินค้าได้ถูกลง

สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ดัชนีหลักทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนการชุมนุมฯ นั้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ เงินบาทแข็งค่าขึ้นด้วย โดยการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทย ส่วนหนึ่งมีประเด็นหลักจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดง ที่ไม่มีความรุนแรง ตามที่นักลงทุนกังวลกันก่อนหน้านี้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่นักลงทุนยังเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อไป ไม่ต้องใช้กำลังภายใน หรือเป็นการที่คลัง เอาเงินภาษีประชาชนมาซื้อหุ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook