กรณ์ยันไม่เคยนำเงินภาษีปชช.มาช้อนหุ้น

กรณ์ยันไม่เคยนำเงินภาษีปชช.มาช้อนหุ้น

กรณ์ยันไม่เคยนำเงินภาษีปชช.มาช้อนหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีฯคลัง ยันไม่เคยนำเงินภาษีของประชาชนมาช้อนหุ้น ชี้ตลาดปรับตัวดีขึ้นจากนักลงทุน มั่นใจ การชุมนุมไม่รุนแรง เผยค่าเงินบาท ที่แข็งค่าขึ้นมาเหตุจากเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น ยันรัฐมีมาตรการ เพื่อดูแลไม่ให้กระทบนักลงทุน

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวตอบโต้คนเสื้อแดง กล่าวหา นำเงินภาษีประชาชนไปซื้อหุ้นว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีการนำเงินภาษีประชาชนมาซื้อหุ้น เพราะการที่ดัชนีหุ้นบวกขึ้นมาสวนทางกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของคนเสื้อแดงนั้น มีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ดัชนีหุ้นไทย ก็ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการสอบถามภาคธุรกิจ การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว การจ้างงาน และรายได้ของคนไทย

ส่วนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไทย ขณะนี้ค่าเงินบาทได้แข็งค่าขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยเศรษฐกิจ จึงเป็นการสะท้อนสภาพเศรษฐกิจไทย เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจประเทศอื่นโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม หากค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แม้การนำเข้าสินค้าจะมีราคาลดลง แต่ผู้ส่งออกจะลำบากมากยิ่งขึ้น โดยทางภาครัฐจะเร่งการลงทุนจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในส่วนที่ใช้วัสดุจากต่างประเทศ เพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้า กรณีความเสียหายของภาครัฐอันเนื่องมาจากการแก้ไขสัญญาเอื้อประโยชน์ให้แก่เอไอเอว่า จะต้องมีการเอาผิดกับผู้ที่ทำการแก้ไขสัญญาให้รัฐเสียหาย โดยขณะนี้ กระทรวงไอซีที กำลังดำเนินการสรุปซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 50 วัน ส่วนผู้ที่ถือหุ้นรายย่อยนั้น คงไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook