โตโยต้าร้องABCนิวส์ขอโทษตีข่าวระบบไฟฟ้า

โตโยต้าร้องABCนิวส์ขอโทษตีข่าวระบบไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ เอบีซี นิวส์ ของสหรัฐฯ ออกมาถอนคำพูดและกล่าวคำขอโทษ กรณีที่ทางสถานีรายงานข่าวออกอากาศโดยขาดความรับผิดชอบ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ระบบไฟฟ้า เป็น
สาเหตุของปัญหาคันเร่งค้าง ในรถโตโยต้า ทั้งที่ โตโยต้า ได้ระบุว่า พรมปูพื้นรถยนต์อาจเป็นสาเหตุ ที่ทำให้คันเร่งค้าง และยังไม่มีหลักฐานว่า ระบบควบคุมไฟฟ้าของรถยนต์ หรือรถบรรทุกของโตโยต้ามีปัญหา

เว็บไซต์ gawker.com รายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ เรย์โนลด์ ทนายความของโตโยต้าในสหรัฐฯ ระบุ ในเอกสารที่ยื่นต่อนายเดวิด เวสติน ประธานเอบีซี นิวส์ ว่า สถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ ซึ่งเป็นของบริษัท วอลท์ ดีสนีย์ ได้นำเสนอข่าวแบบ "ชี้นำ" ให้ผู้ชมรายการมองว่า ระบบไฟฟ้าในรถยนต์โตโยต้า และเล็กซัส เป็นต้นเหตุของปัญหาคันเร่งค้าง โดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่เชื่อถือได้ ด้วยเหตุนี้ โตโยต้า จึงขอให้ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ ถอนคำพูดต่อหน้าสาธารณชน และกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการ สำหรับการนำเสนอข่าว อย่างขาดความรับผิดชอบในครั้งนี้

ด้านนายจอห์น ซุคเคอร์ รองประธานฝ่ายกฎหมายของเอบีซี อิงค์ ได้ออกมาตอบโต้นายเรย์โนลด์ในเอกสาร ความยาว 3 หน้า ว่า รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ เกี่ยวกับปัญหาระบบควบคุมไฟฟ้าของโตโยต้า ถือเป็นการนำเสนอข่าวที่ชอบธรรมตามกฎหมาย และเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก พอที่จะนำมารายงานเป็นข่าวได้

นอกจากนี้ ทางสถานียังได้ติดต่อไปยังโตโยต้า ก่อนวันออกอากาศ เพื่อขอคำแนะนำเรื่องการรายงานดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับจากโตโยต้าแต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook