ป่วน!บึ้มปปช.นนท์ฯ-ยิงM79หลังกห.เจ็บ2

ป่วน!บึ้มปปช.นนท์ฯ-ยิงM79หลังกห.เจ็บ2

ป่วน!บึ้มปปช.นนท์ฯ-ยิงM79หลังกห.เจ็บ2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป่วน! ปาบึ้ม สำนักงาน ปปช. ใหม่ สนามบินน้ำ ทำกำแพง สนามหญ้าพัง ตำรวจเร่งตรวจสอบ ด้าน กรรมการ ป.ป.ช.เชื่อเหตุระเบิด เกี่ยวข้องกับคดีที่รับผิดชอบ ขณะที่มือมืดยิงระเบิด M79 หลังกระทรวงกลาโหม อีก ทหารเจ็บ2 ตร.เร่งติดตาม 2ชายผู้ต้องสงสัย ที่หลบหนีขึ้นรถแท็กซี่ไป

เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในสนามหญ้าของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ใหม่ ที่ตั้งอยู่ที่สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี โดยที่เกิดเหตุพบสนามหญ้าของสำนักงาน เป็นหลุมลึกกว้างประมาณ 30 x 30 เซนติเมตร ที่กลางสนามหญ้า และกำแพงชองสำนักงาน ป.ป.ช. ถูกสะเก็ดระเบิด แตก และร้าว ได้รับความเสียหาย เป็นวงกว้าง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่กำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

ขณะที่ พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ ผบก.ตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า เหตุคนร้ายปาระเบิดเข้าไปภายในสำนักงาน ป.ป.ช. ใหม่ ที่ตั้งอยุ่ที่พื้นที่สนามบินน้ำ ว่า จากการเข้าตรวจสอบพบว่าหลุมระเบิดอยุ่ห่างจากกำแพง และถนนประมาณ 5 เมตร และอยู่ห่างจากตัวอาคารประมาณ 10 เมตร โดยหลุมที่เกิดขึ้นมีขนาดลึก 1 ฟุต กว้างประมาณ2 ฟุต ซึ่งเชื่อว่าเป็นแรงระเบิดจากระเบิดชนิดขว้าง แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าตำรวจกรมสรรพาวุธกว่า 10 นาย กำลังเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เพื่อชนิดของระเบิดแล้ว เบื้องต้นได้กันพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องรวมถึงสื่อมวลชนเข้าไปอย่างเด็ดขาด

ด้านเจ้าหน้าที่รักษา ป.ป.ช. ระบุว่า ขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงที่ไม่มีผู้ใดอยู่ในตัวอาคาร ซึ่งมีเพียงรถแท็กซี่จำนวน 3 คัน ซึ่ง จอดซ่อมรถอยู่หน้าบริเวณหน้าอาคาร แต่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวมาสอบปากคำแล้ว พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธเพื่อเข้ามาตรวจสอบวัตถุระเบิดดังกล่าว

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เชื่อว่าเหตุระเบิด สำนักงาน ป.ป.ช.ที่ จ.นนทบุรี เกี่ยวข้องกับคดีที่ ป.ป.ช.พิจารณาอยู่ แต่ตนไม่ทราบว่าคดีอะไร เพราะมีคดีค้างอยู่ถึง 7 พันคดี ส่วนคดีการเมืองก็ มีเป็นร้อยคดี ส่วนจะเกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดงด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนสอบสวน สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย กรรมการ ป.ป.ช.นั้น ก่อนมีการตัดสินยึดทรัพย์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประมาณ 1 สัปดาห์ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก และ นายวิชา มาหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ทราบเหตุระเบิดที่ สำนักงาน ป.ป.ช.ที่ จ.นนทบุรี แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า เป็นระเบิดชนิดใด สำหรับ สำนักงาน ป.ป.ช.ที่ จ.นนทบุรี นี้ เป็นสำนักงานที่สร้างขึ้นใหม่ และมีกำหนดการที่ ป.ป.ช.จะย้ายเข้าไปทำงานในช่วงเดือน เม.ย.

ขณะที่ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณปากซอยแพร่งภูธร ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร ภายหลังกระทรวงกลาโหม โดยหัวระเบิดไม่ทราบชนิดตกเข้าไปในซอย ประมาณ 30 เมตรทำให้กระจกซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ และโรงพิมพ์ประยูรแตก รวมถึงสายไฟฟ้าหน้าปากซอยขาด ซึ่งเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย เป็นทหาร 1 ราย และเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนครอีก 1 ราย โดยผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว ทั้งนี้พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทั้งชนิดและวัตถุระเบิดรวมถึงสาเหตุ และจะสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ด้วย

ล่าสุดเจ้าหน้าทีได้นำเทปสีเหลืองมากั้นในพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปอย่างเด็ดขาด

โดยภายหลังเข้าตรวจสอบเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณหลังกระทรวงกลาโหม ทหารหลายสิบนายเข้าตรวจสอบก็พบชิ้นส่วนที่คาดว่าเป็นชินส่วนของระเบิดชนิด M79 และเป็นการยิงเข้ามายังจุดที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่ามีทหารรับบาดเจ็บ 1 นาย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ อยู่ระหว่างการสืบหาพยานที่เห็นเหตุการณ์เพื่อสอบสวนหาตัวคนร้ายต่อไป

ล่าสุด ตร.สน.สำราญราษฎร์ แจ้งติดตาม 2 ผู้ต้องสงสัยที่เรียกแท็กซี่จาก ซ.แพร่งภูธร หลบหนีไป เป็นชายอายุประมาณ 25-30 ปี ผอมสูงประมาณ 160-165 ซม. สวมเสื้อแจ๊กเก้ตสีดำ และเสื้อกั๊กสีดำ กางเกงลายพรางทหารทั้งคู่

หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นทั้งที่สำนักงาน ป.ป.ช.ใหม่ และ ด้านหลังกระทรวงกลาโหม ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประสานงานผ่านวิทยุตำรวจ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกท้องที่ เพิ่มความเข้มตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ให้ถี่มากขึ้นและให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอด 24 ชม. โดยให้เน้นการตรวจค้นอาวุธที่ต้องสงสัยว่า จะนำมาใช้ก่อวินาศกรรม และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ออกตรวจตามถนนเส้นหลัก และเส้นรองถี่ขึ้น นอกจากนี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชุดเคลื่อนที่ สายตรวจจักรยานยนต์ และหน่วยชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจตราถี่มากขึ้น และให้ตำรวจปราบปรามจราจล ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลในพื้นที่ชุมนุม ให้เพิ่มความเข้มในการตรวจตราอาวุธ พร้อมกับรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยตรงทันที พร้อมกับแจ้งให้กับศูนย์ บก.ต้นสังกัดทราบด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ (21มี.ค.)พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณหน้าสำนักงานสรรพากรภาค 3 เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ขาเข้า ใกล้กับหอศิลป์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ห่างจาก สน.ชนะสงคราม ประมาณ 500 เมตร พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นวัตถุคล้ายกระป๋องสีดำ 2-3 ลูก มีสายไฟต่อไว้ เจ้าหน้าที่เร่งนำยางล้อรถคอรบไว้ รอหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบเก็บกู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook