พายุทรายจากจีนพัดปกคลุมไต้หวัน

พายุทรายจากจีนพัดปกคลุมไต้หวัน

พายุทรายจากจีนพัดปกคลุมไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไต้หวันถูกพายุทรายจากจีนพัดปกคลุมในวันนี้ ส่งผลให้การมองเห็นเป็นไปอย่างยากลำบาก และคุณภาพอากาศในบางพื้นที่อยู่ในระดับอันตราย

สำนักข่าวเซ็นทรัล นิวส์ ของไต้หวันรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมว่า ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน อยู่ในระดับสูงกว่า 1,000 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ทำให้พายุทรายครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ส่วนศูนย์สังเกตการณ์ 18 แห่ง รายงานดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับต่ำ อีก 6 แห่งรายงานดัชนีคุณภาพอากาศในระดับต่ำมาก และมีอยู่ 1 แห่งที่รายงานดัชนีคุณภาพอากาศในระดับอันตราย สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม คาดว่า พายุทรายจะเคลื่อนตัวลงใต้ไปกับมวลอากาศเย็นภายในวันนี้ และคุณภาพอากาศจะดีขึ้นภายในวันจันทร์

พายุทรายลูกใหญ่พัดปกคลุมพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนในช่วงไม่กี่ สัปดาห์ที่ผ่านมา และแผ่ปกคลุมกรุงปักกิ่งเมื่อเช้าวานนี้ด้วยกำลังลมแรง ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎร ถนนหนทาง และรถยนต์ปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีน้ำตาล ทั้งยังทำให้ท้องฟ้าในกรุงปักกิ่งกลายเป็นสีเหลืองมัว

ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมที่กลายเป็นทะเลทรายทางภาคตะวันตกของจีน และที่ราบมองโกเลียทำให้พายุทรายในฤดูใบไม้ผลิรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ ผ่านมา พายุทรายยังพัดไปไกลถึงเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ทำให้ฝน และหิมะกลายเป็นสีเหลือง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook