ยูเอ็นเสียใจต่อการอสัญกรรมอดีตผู้นำเนปาล

ยูเอ็นเสียใจต่อการอสัญกรรมอดีตผู้นำเนปาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลสหรัฐ และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของนายกิริยา ปราสาด คอยราลา อดีตนายกรัฐมนตรีเนปาลและอดีตประธานพรรคเนปาลี คองเกรส โดยตามถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐในเนปาล มีใจความระบุว่าการอสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีคอยราลา ถือเป็นการสูญเสียรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่คนรุ่นหลังควรจะทำเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านก็คือ
การเร่งสร้างกระบวนการสันติภาพให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ขณะที่ นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีคอยราลาเป็นมิตรของยูเอ็น ท่านเป็นผู้ยึดมั่นในหลักการและมีอุดมการณ์แรงกล้า ยูเอ็นจะจดจำชื่อของคอยราลาในฐานะบุคคลที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่องานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ความกล้าหาญและภาวะผู้นำของท่านมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวในเนปาลช่วงปี พ.ศ.2548-2549 และมีส่วนสำคัญในการยุติสงครามกลางเมืองในเนปาล

ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีคอยราลาแห่งเนปาล ถือเป็นบุคคลสำคัญในการเจรจาสงบศึกเพื่อสันติภาพ กับกลุ่มกบฎเหมาเพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ต่อสู้กันยาวนานนับ 10 ปี โดยอดีตนายกฯคอยราลาเสียชีวิตอย่างสงบภายในบ้านพักที่กรุงกาฎมัณฑุ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาในวัย 85 ปี ด้วยโรคในระบบทางเดินหายใจ โดยมีประชาชนหลายพันคนเดินทางไปคารวะศพอดีตผู้นำประเทศ 4 สมัย อย่างไม่ขาดสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook