สภามะกันผ่านกม.ประกันสุขภาพ

สภามะกันผ่านกม.ประกันสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายประวัติศาสตร์ปฏิรูประบบประกันสุขภาพที่ร่างโดยวุฒิสภา ประธานาธิบดีโอบามาชื่นชมว่าเป็นชัยชนะของชาวอเมริกันทุกคน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนน 219-212 เสียง โดยพรรคเดโมแครตใช้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ไปได้ แม้จะสูญเสียคะแนนเสียงสมาชิกในพรรค 34 คน ที่หันไปร่วมกับพรรครีพับลิกัน ซึ่งวิตกว่าการผ่านกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย. และว่าร่างกฎหมายจะสร้างความเสียหายต่อตลาดเสรี หลังจากนี้สภาผู้แทนราษฎรจะส่งร่างกฎหมายที่ผ่านการรับรองนี้ กลับไปยังวุฒิสภาให้ผ่านความเห็นชอบอีกครั้งในสัปดาห์นี้ จากนั้นจึงจะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับร่างกฎหมายที่แก้ไข จะทำให้การปฏิรูประบบสาธารณสุขเพิ่มความครอบคลุมหลักประกันสุขภาพให้ชาวอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพราว 32 ล้านคน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนชาวอเมริกันอายุต่ำกว่า 65 ปี ที่มีประกันสุขภาพภาคเอกชนอยู่ที่ร้อยละ 95 โดยร่างกฎหมายจะป้องกันไม่ให้บริษัทประกันปฏิเสธการรับประกันโดยตั้งเงื่อนไขไว้ก่อน ขณะเดียวกันจะให้ความช่วยเหลือประชาชนในการซื้อประกันสุขภาพภาคเอกชน

ด้านประธานาธิบดีโอบามา ได้ยกย่องการลงมติของสภาผู้แทนฯเมื่อวันอาทิตย์ว่า เป็นชัยชนะของชาวอเมริกันทั้งหมดที่ตอบรับข้อเรียกร้องครั้งประวัติศาสตร์ ผู้นำสหรัฐแถลงที่ห้องด้านซ้ายในทำเนียบขาว ไม่นานหลังสภาผู้แทนฯ ผ่านแผนปฏิรูประบบประกันสุขภาพครั้งนี้ว่า นี่คือสิ่งที่เรียกว่าการเปลี่ยนแปลง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook