มท.เทงบ ผวจ.สร้างที่เก็บนํ้า

มท.เทงบ ผวจ.สร้างที่เก็บนํ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แก้ปัญหาแล้ง หลายแห่งระทม

ภัยแล้งลุกลามค่อนประเทศ มท.1 สั่งเทงบสู้ให้ผวจ. สร้างแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ หวังปีหน้าเมื่อถึงเวลาภัยแล้งเข้ามา ชาวบ้านจะได้มีน้ำใช้ หลายจังหวัดทุกข์ระทม ชัยภูมิลำน้ำชีแห้งขอด เดินข้ามฝั่งได้อย่างสบาย ชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้ ทนไม่ไหวบุกศาลากลางจังหวัด เพราะน้ำประปาไม่ไหลนานหลายเดือน

ภัยแล้งลุกลามค่อนประเทศและยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ที่ จ.นครราชสีมา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้เดินทางไปเป็นประธานการประชุมมอบ นโยบายการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งแก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคอีสาน 19 จังหวัด และมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมอีกกว่า 100 คน โดย รมว. มหาดไทย กล่าวว่า ภัยแล้งปีนี้รุนแรง และระยะเวลายาวนานกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 19,000 หมู่บ้าน หรือไม่ต่ำกว่า 1,755,000 ครัวเรือน

รมว.มหาดไทย ระบุอีกว่า จึงให้ทุกจังหวัดนำเสนอแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งเฉพาะพื้นที่ โดยให้จังหวัด ร่วมมือกับท้องถิ่นและภาคประชาชนจัดทำแผนขึ้นเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ สามารถกักเก็บน้ำได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อีกทั้งให้ตั้งศูนย์แจกจ่ายน้ำกลางประจำชุมชนเพื่อสำรองน้ำสะอาดไว้แจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อครั้งต่อไปจะได้มีน้ำไว้ใช้เมื่อเกิดภัยแล้ง หากทางจังหวัดมีงบประมาณไม่พอจะอนุมัติงบประมาณจากส่วนกลางเพิ่มเติม

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งเกือบทั่วประเทศ ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประสบปัญหาภัยแล้งไปแล้ว 24 อำเภอ 177 ตำบล 1,694 หมู่บ้าน ชาวบ้านเดือดร้อน 860,242 คน 207,950 ครัวเรือน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้นำรถน้ำไปแจกจ่ายใน 5 อำเภอคือ อ.บ้านฝาง ชนบท โนนศิลา เปือยน้อย และมัญจาคีรี

ด้าน จ.ชัยภูมิ ลำน้ำชีน้ำแห้งขอดเหลือติดพื้นดินจนชาวบ้านสามารถเดินข้ามไปอีกฝั่งได้อย่างสบาย โดยเฉพาะที่ฝายยางบุตามี อ.จัตุรัส ขณะเดียวกันมีชาวบ้านตำบลหนาฝายกว่า 100 คน รวมตัวกันประท้วงที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายวันชัย สุทธิวรชัย ผวจ. หลังจากน้ำประปาไม่ไหลมานานหลายเดือน ทำให้ชาวบ้านต้องไปเข็นรถเอาน้ำในบึงมาใช้ บางรายต้องซื้อน้ำไว้ใช้ แม้จะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่เรื่องยังเงียบ

ขณะที่ จ.มหาสารคาม นายอนุชิต ขันธะมูล เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้นำรถบรรทุกน้ำจำนวน 22 คัน ไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง บรบือ วาปีปทุม โกสุมพิสัย และกันทรวิชัย เพราะขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ในวันเดียวกันจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ยังทำให้เกิดลมพายุหมุนพัดบ้านเรือนเสียหายในหลายพื้นที่ เริ่มจาก จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฤดูร้อนฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในเขตอำเภอน้ำพองทำให้สำนักงานที่ดินอำเภอน้ำพองถูกต้นสนล้มทับได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลังเดชะบุญไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยนางอุทุมพร ธน์ เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาน้ำพอง กล่าวว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเกิด เหตุฝนฟ้าคะนอง แรงลมทำให้ต้นสนที่อยู่ข้างสำนักงานอายุประมาณ 100 ปี ล้มลงมาทับหลังคา ทำให้คอมพิวเตอร์เสียหาย 2 เครื่อง รั้วสำนักงานและบ้านพักเจ้าหน้าที่เสียหาย

ส่วนที่ จ.เลย นายนรงค์ จีนอ่ำ นายอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อำเภอ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.ท่าสวรรค์ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าทำการสำรวจมีบ้านเรือนที่ถูกพายุหมุนถล่มเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีบ้านเรือนเสียหาย 108 หลังคาเรือน เสียหายหนัก 24 หลังคาเรือน ที่เสียหายมากที่สุดคือหมู่บ้านเทพมงคล หมู่ 3 จำนวนทั้งสิ้น 34 หลัง แต่ละบ้านหลังคาเปิด ต้นไม้หักระเนนระนาด

ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดเข้าพื้นที่ ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง ทำให้บ้านเรือนถูกต้นไม้ใหญ่โค่นทับเสียหายหลายหลังคาเรือน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยนายเกษม จำวงค์ รองนายกเทศมนตรีตำบลต้นเปา ได้เร่งนำเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook