ปาเกียวยํ้าชัดแขวนนวมเล่นการเมืองเต็มตัว

ปาเกียวยํ้าชัดแขวนนวมเล่นการเมืองเต็มตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แมนนี ปาเกียว สุดยอดนักชกแห่งยุคชาวฟิลิปปินส์ ยืนยันด้วยตนเองว่า เตรียมแขวนนวมเลิกชกมวยในเร็ววันนี้ พร้อมหันเหชีวิตไปเล่นการเมืองในบ้านเกิดแบบเต็มตัว

แพ็คแมน กลับถึงกรุงมะนิลา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังชนะคะแนน โจชัว คลอตเตย์ นักชกกานา พร้อมป้องกันเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต ของ สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) ครั้งแรกได้สำเร็จ ที่ดัลลัส สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทันทีที่เดินออกจากสนามบิน มีแฟนมวยหลายพันคนเดินทางมารอรับฮีโร่กลับบ้านเกิด และ ปาเกียว ก็ให้สัมภาษณ์ทันทีว่า เป้าหมายของเขาตอนนี้ไม่ใช่การชกมวย แต่เป็นการแก้ปัญหาเรื่องความยากจนในเมืองตากาล็อก และชนะการเลือกตั้งทั่วไปในฟิลิปปินส์ ที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

นักมวยคนแรก และคนเดียวของโลก ที่คว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง 7 เส้น เผยว่า ผมมีความสุขเหลือเกินที่ได้กลับมาฟิลิปปินส์พร้อมกับลูกของผม ผมขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนผม และสวดมนต์ให้การชกครั้งล่าสุดของผม แต่สิ่งที่ผมอยากทำตอนนี้ก็คือทำให้ความเป็นอยู่ของคนจนในประเทศนี้ดีขึ้น เพราะผมเคยยากจนมาก่อน ผมจึงรู้ดีว่าเรื่องนี้สำคัญแค่ไหน

ส่วนเมื่อถูกถามว่า ถ้าหากยังไม่ได้พิสูจน์ฝีมือกับ ฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ นักชกไร้พ่ายชาวอเมริกัน เขาจะแขวนนวมได้อย่างสบายใจหรือไม่ แพ็คแมน วัย 31 ปี ตอบว่า ผมบรรลุความฝันเกี่ยวกับการชกมวยแล้ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องชกกับ ฟลอยด์ ผมไม่จำเป็นต้องมีเขา แต่ผมจำเป็นต้องมีแม่ของผม เพราะเธอสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้าให้ผมเลิกชกทุกครั้งที่ผมขึ้นชก

สำหรับไฟต์หยุดโลกระหว่างปาเกียว กับเมย์เวเธอร์ ซึ่งตอนแรกมีคิวฟาดปากกันในช่วงต้นปีนี้ ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากแพ็คแมนไม่ยอมเข้ารับการตรวจสารกระตุ้นตามที่นักชกอเมริกันต้องการ ทำให้ปาเกียว ต้องเปลี่ยนไปชกกับคลอตเตย์ ขณะที่เมย์เวเธอร์ จะชกกับเชน มอสลีย์ จอมเก๋าเพื่อนร่วมชาติ ในวันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี ปาเกียว ก็ยังไม่ได้ปิดโอกาสการชกกับ เมย์เวเธอร์ เสียทีเดียว โดยเสริมว่า ผมมาไกลได้ขนาดนี้ โดยไม่จำเป็นต้องมี เมย์เวเธอร์ ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นความจำเป็นที่ผมต้องโทรฯหาเขา เขาต่างหากที่ต้องการมีผมเพื่ออาชีพของเขา ผมเปิดเสมอสำหรับการชกกับเขา เมื่อไหร่ก็ได้ที่เขาต้องการ แต่เขาต้องเป็นฝ่ายที่เข้ามาหาผม

ปาเกียว ยังยืนยันด้วยว่า ตอนนี้เขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ของฟิลิปปินส์ ที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้ ถึงแม้ว่าเขาจะเคยสอบตกมาแล้ว เมื่อปี ค.ศ. 2007 ก็ตาม โดยคราวนี้ ปาเกียว มั่นใจว่า เขามีการเตรียมพร้อมที่ดีกว่าเดิม และจะได้รับการเลือกตั้งแน่นอน

ผมชกมวยมาตั้งแต่อายุ 12 ตอนนี้ผม 31 ผมจึงกำลังคิดอย่างจริงจังเรื่องการแขวนนวม ผมกำลังเอาจริงเอาจังกับการเป็นนักการเมือง ผมเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งตั้งแต่ก่อนชกกับ คลอตเตย์ ด้วยซ้ำ และผมพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook