ผลสำรวจชี้กรณีฐานทัพสหรัฐสร้างความกดดันต่อผู้นำญี่ปุ่น

ผลสำรวจชี้กรณีฐานทัพสหรัฐสร้างความกดดันต่อผู้นำญี่ปุ่น

ผลสำรวจชี้กรณีฐานทัพสหรัฐสร้างความกดดันต่อผู้นำญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นพบว่า เกือบครึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่น คิดว่านายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ควรจะลาออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาฐานทัพอากาศของสหรัฐ ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้

ร้อยละ 92 ของผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ซังเค เปิดเผยว่า ข่าวอื้อฉาวด้านการเงินหลายครั้งที่พัวพันสมาชิกพรรครัฐบาล รวมทั้งนายอิจิโร โอซาวะ ผู้นำหมายเลขสองของพรรค อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ด้วย ผลสำรวจยังระบุว่า เสียงสนับสนุนต่อคณะรัฐมนตรีลดลงเหลือร้อยละ 30.5 จากร้อยละ 42.8 ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และมีเพียงร้อยละ 29 ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้น ที่อาจจะลงคะแนนให้กับพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ขณะที่ร้อยละ 24 จะลงคะแนนให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

นายฮาโตยามะ ชูนโยบายระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมาว่า อาจจะเคลื่อนย้ายฐานทัพนาวิกโยธินฟูเตนมะ ของสหรัฐ ออกจากเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ ยังคงไม่มีสัญญาณใด ๆ บ่งบอกถึงแผนการที่สามารถเป็นไปได้ในระยะเวลาที่เหลือเพียง 2 เดือน ก่อนถึงเส้นตายที่นายฮาโตยามะ ได้ขีดไว้

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า กว่าร้อยละ 73 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่พอใจต่อวิธีจัดการปัญหาดังกล่าวของนายฮาโตยามะ และเกือบร้อยละ 85 ไม่พอใจในทักษะความเป็นผู้นำของนายฮาโตยามะ ขณะที่ราว 3 ใน 4 ต้องการให้นายโอซาวะ ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคดีพีเจ หลังมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการเงิน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook