ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 24 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 24 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร่วมประชุมอีกปี

ทางการไต้หวันจะเข้าร่วมการประชุมของหน่วยงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในปีนี้เป็นครั้งที่สอง โดยกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน แจ้งว่า สมัชชาอนามัยโลกได้เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะผู้สังเกตการณ์อีกครั้งในปลายปีนี้ คำแถลงของทางการไต้หวัน มีขึ้นท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ที่จะได้รับการยอมรับจากนานาชาติมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน

นิคมชาวยิว

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ออกมาท้าทายอีกครั้งด้วยการประกาศว่า กรุงเยรูซาเลมไม่ใช่เขตนิคมชาวยิว หลังจากสหรัฐออกมาวิจารณ์การปลูกสร้างบ้านชาวยิวทั้งในและรอบกรุงเยรูซาเลม ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ อย่าง ไรก็ตาม นายกฯ เนทันยาฮู ซึ่งอยู่ระหว่าง การเยือนสหรัฐ ได้เข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา รวมทั้งนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ

เขื่อนน้ำเทินในลาว

นักเคลื่อนไหวเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า โครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของลาว ซึ่งเริ่มขายพลังงานให้แก่ไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะต้องหยุดดำเนินการช่วคราว จนกว่าทางการลาวจะปฏิบัติตามพันธกรณีที่ให้ไว้กับประชาชน ทั้งนี้ กลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนล ริเวอร์ส ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐกล่าวหาบริษัทพลังงานน้ำเทิน 2 ไม่ทำตามข้อตกลงด้วยการเริ่มดำเนินการผลิต กระแสไฟฟ้าที่เขื่อนบนแม่น้ำเทิน ก่อนที่พวกเขาจ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

อังกฤษเนรเทศทูตยิว

สถานีโทรทัศน์บีบีซี และสกาย นิวส์ ของอังกฤษ รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษจะเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตอิสราเอลเพื่อตอบโต้การปลอมแปลงหนังสือเดินทางอังกฤษในการสังหารแกนนำกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในนครรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายงานข่าวดังกล่าว แต่ระบุว่า นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศ จะเป็นผู้แถลงต่อสมาชิกรัฐสภาเอง นายรอน โปรเซอร์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงลอนดอน ถูกเรียกตัวไปยังกระทรวงต่างประเทศเมื่อวันจันทร์ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการคาดการณ์ถึงการเนรเทศดังกล่าว

กวาดล้างขอทาน

รัฐบาลบังกลาเทศ เห็นชอบกฎหมายฉบับใหม่เพื่อกวาดล้าง ผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังคนขอทาน ซึ่งบังคับให้ประชาชนต้องไปนั่งขอทานข้างถนน และบางครั้งก็ทำให้ร่างกาย พิกลพิการ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้พวกเขา เอ็ม ชามซุซโซฮา เจ้าหน้าที่กระทรวงประกันสังคม กล่าวว่า ภายใต้กฎหมายที่เรียกว่าพระราชบัญญัติ ฟื้นฟูคนเร่ร่อนและขอทานตามท้องถนน ปี 2553 ซึ่งผ่านความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จะมีบทลงโทษคนขอทาน ด้วยการจำคุก 3 ปี

ฝีมือสลัดโซมาเลีย

กองทัพเรือป้องกันและปราบปรามโจรสลัดของสหภาพยุโรป ประกาศว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยว่าเป็นโจรสลัดโซมาเลีย ยึดเรือสินค้าของตุรกีลำหนึ่ง ในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันอังคาร ซึ่งอยู่นอกเขตลาดตระเวน โดยเรือ ฟรีเกีย ติดธงชาติมอลตา ซึ่งมีลูกเรือ 21 คนส่วนใหญ่เป็นชาวตุรกี เดินทางออกจากเมืองท่าพอร์ต ซาอิด ในอียิปต์ มุ่งหน้ามายังประเทศไทย ขณะถูกปล้นในช่วงเช้าวันอังคาร ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังนานาชาติสามารถสกัดการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดได้ 17 ครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook