เปิดรับสมัคร ม.1-ม.4 ''กทม.และปริมณฑล''

เปิดรับสมัคร ม.1-ม.4 ''กทม.และปริมณฑล''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพิ่มช่องทางให้เพียบ

กระทรวงศึกษาธิการประกาศรับสมัครนักเรียน ม.1-ม.4 ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 7 จังหวัด หลังเลื่อนยืดเยื้อเพราะม็อบแดง เผยเพิ่มช่องทางสมัครสำหรับ 12 โรงเรียนพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในสามารถสมัครได้ที่โรงเรียนปลอดภัยกว่า หรือสมัครทางอินเทอร์เน็ตและไปรษณีย์ได้อีกด้วย ด้านผู้ปกครองวอนม็อบลดเสียง ลดความรุนแรงในวันสอบของเด็ก 28 มี.ค.ด้วย

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายชินวรณ์บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และม.4 ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 7 จังหวัดปริมณฑลว่า ขณะนี้ทาง ศธ.ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียน โดยระดับ ม.1 นักเรียนทั่วไป รับสมัคร 24-26 มี.ค. สอบ 28 มี.ค. ประกาศผลและรายงานตัว 31 มี.ค. ความสามารถพิเศษ รับสมัคร 24-25 มี.ค. สอบ 26 มี.ค. ประกาศผลและรายงานตัว 27 มี.ค. จับสลาก 1 เม.ย. และมอบตัว 3 เม.ย. ส่วนชั้น ม.4 นักเรียนทั่วไป รับสมัคร 24-26 มี.ค. สอบ 28 มี.ค. ประกาศผลและรายงานตัว 31 มี.ค. ความสามารถพิเศษ รับสมัคร 24-25 มี.ค. สอบ 26 มี.ค. ประกาศผลและรายงานตัว 27 มี.ค. รายงานตัว ม.3 เดิม 2 เม.ย. และมอบตัว 4 เม.ย.

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ยังไม่ปกติ สพฐ.จึงได้เพิ่มช่องทางการรับสมัครสำหรับโรงเรียนเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน 12 โรง โดยผู้ที่จะสมัครเข้า รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย รร.มัธยม วัดมกุฏกษัตริย์ รร.สันติราษฎร์วิทยาลัย และ รร.ศรีอยุธยา สมัครได้ที่ รร.ชิโนรสวิทยาลัย ผู้ที่จะสมัครเข้า รร.สตรีวิทยา สมัครที่ รร.มหรรณพาราม ผู้ที่จะสมัครเข้า รร.เบญจมราชาลัย สมัครที่ รร.แจงร้อนวิทยา ผู้ที่จะสมัครเรียน รร.ไตรมิตรวิทยาลัย รร.มัธยมวัดเบญจมบพิตร รร.วัดบวรนิเวศ สมัครที่ รร.นนทรีวิทยา ผู้ที่จะสมัครเรียน รร.ราชวินิต ประถม รร.ราชวินิต มัธยม รร. วัดราชบพิธ สมัครที่ รร.โพธิสารพิทยากร นอกจากนี้ยังเปิดรับสมัครผ่านอินเทอร์เน็ต หรือทางไปรษณีย์ด้วยโดยถือวันประทับตราสุดท้ายวันที่ 26 มี.ค. ส่วนสนามสอบ จะใช้สถานที่ของโรงเรียนที่นักเรียนประสงค์เข้าเรียน แต่ได้ให้สถานศึกษาเตรียมแผนรองรับไว้ด้วย ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ดร.ชินภัทร กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการใช้สิทธิซ้ำซ้อน สพฐ.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 169 เขต ใน 68 จังหวัด ให้เลื่อนวันประกาศผลและรายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 31 มี.ค. หากนักเรียนไม่มารายงานตัวในวันดังกล่าวให้ถือว่าสละสิทธิ์ โดยหากใครมีปัญหาร้องเรียน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียนของ สพฐ.โทร. 0-2288-5502-4 หรือสายด่วน ศธ. 1579

ในวันเดียวกันได้มีผู้ปกครองและนักเรียนจาก รร.พิบูลย์อุปถัมภ์เดินทางมายื่นหนังสือให้ ศธ.ทำความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการรับสมัคร โดยนางอารียา ทองไท ประธานเครือข่ายสมาคมผู้ปกครอง รร. พิบูลย์อุปถัมภ์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ อยากให้มองว่าเด็ก ๆ เหล่านี้เป็น เหมือนลูกของตัวเอง ดังนั้นเวลาจะทำอะไรก็ขอให้คำนึงถึงพวกเขาด้วย โดยเฉพาะในวัน สอบ 28 มี.ค.นี้ ขอให้ลดการใช้เสียง รวมถึงลดดีกรีความรุนแรงของการชุมนุมลงด้วย เพื่อไม่ให้กระทบต่อเด็กที่กำลังสอบ เพราะแค่ความรู้สึกที่เดินออกจากบ้าน ทั้งเด็กและผู้ปกครองก็กลัวอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระ ทรวงศึกษาธิการได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียนใน 8 จังหวัด พร้อมทั้งให้การรับนักเรียน ม.1 ประเภทการสอบคัดเลือกที่ดำเนินการแล้วใน 68 จังหวัดเลื่อนการ ประกาศผลออกไปเป็นวันที่ 31 มี.ค.พร้อม กับ 8 จังหวัดที่เพิ่งประกาศรับสมัคร ทั้ง ที่ตามกำหนดเดิมจะต้องประกาศผลในวันที่ 23 มี.ค. ทำให้มีผู้ปกครองโทรศัพท์เข้ามา สอบถามเหตุผลกับทางสายด่วน ศธ. 1579 เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แสดงความ ไม่พอใจ เพราะทำให้เสียโอกาสในการเลือกสถานที่เรียนให้แก่บุตรหลาน หากสอบคัดเลือกไม่ได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook