ฟิลิปปินส์เตือนก่อการร้ายช่วงเลือกตั้ง

ฟิลิปปินส์เตือนก่อการร้ายช่วงเลือกตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตำรวจในฟิลิปปินส์ออกมาเตือนว่า กลุ่มติดอาวุธและกองโจรคอมมิวนิสต์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ กำลังวางแผนโจมตี เพื่อพยายามก่อกวนการเลือกตั้งแห่งชาติในเดือนพฤษภาคมนี้ แหล่งข่าวจากตำรวจที่เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวกล่าวต่อไปว่า ทางการได้ข้อมูลมาว่า กลุ่มกบฏอาบู ไซยาฟ และกองทัพประชาชนใหม่ที่นิยมลัทธิเหมาอีสต์ เตรียมก่อวินาศกรรมในช่วงที่ฟิลิปปินส์จัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะกลุ่มอาบูไซยาฟ วางแผนที่จะลักพาตัวผู้คนและวางระเบิดในช่วงเลือกตั้งวันที่ 10 พฤษภาคม

นอกจากนี้ ตำรวจยังเปิดเผยอีกว่า ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้ง บรรดาผู้สมัครจะต้องถูกกลุ่มหัวรุนแรงรีดไถมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องจ่ายเงินจำนวน 2 ล้านเปโซ หรือกว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท เพื่อเป็นค่าคุ้มครองสำหรับการรณรงค์หาเสียงในเขตอิทธิพลของกลุ่มหัวรุนแรง

หากผู้สมัครคนใดไม่ยอมจ่ายค่าคุ้มครอง ก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกซุ่มยิงจากกลุ่มมือปืน โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุร้ายกับผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 1 คน เนื่องจากทรัพย์สินและรถยนต์ถูกวางเพลิงโดยกลุ่มกองโจร ภายหลังไม่ยอมจ่ายเงินค่าคุ้มครอง ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราด้า ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีใกล้กรุงมะนิลา นอกจากนั้น ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรียังได้รับบาดเจ็บจากการถูกซุ่มยิงใกล้เมืองปักบิลาว ทางตะวันออกเฉียงใต้เมืองหลวง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook