เนตันยาฮูพบโอบามาท่ามกลางข้อพิพาทการตั้งนิคมชาวยิว

เนตันยาฮูพบโอบามาท่ามกลางข้อพิพาทการตั้งนิคมชาวยิว

เนตันยาฮูพบโอบามาท่ามกลางข้อพิพาทการตั้งนิคมชาวยิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนตันยาฮู ของอิสราเอลเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวานนี้ หลังเตือนว่า ข้อเรียกร้องของสหรัฐให้ระงับการตั้งถิ่นฐานของชาวยิวอาจทำให้การเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางล่าช้าออกไปอีก 1 ปี

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า การพบหารือระหว่างผู้นำสหรัฐกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกินเวลาราว 90 นาที แต่นายเนตันยาฮู อยู่ที่ทำเนียบขาวต่ออีก 2 ชม. ก่อนเดินทางกลับออกไป ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นจากทั้งสองฝ่ายต่อท่าที หรือเนื้อหาสาระในการหารือระหว่างผู้นำสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายเนตันยาฮู ไม่มีสัญญาณจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐให้ระงับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของชาวยิวในเขตเยรูซาเล็มตะวันออก ทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและอิสราเอล ซึ่งนักวิเคราะห์ ระบุว่า เป็นข้อพิพาทครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ระหว่างสองชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยังขู่ว่า หากสหรัฐยังสนับสนุนข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผลของปาเลสไตน์ที่ให้ระงับ การก่อสร้างนิคมชาวยิวในเขตเยรูซาเล็มตะวันออก และเวสต์แบงค์ ก็อาจให้กระบวนการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางหยุดชะงักลงไปอีก 1 ปี และว่า ความสัมพันธ์ ระหว่างสองประเทศไม่ควรเป็นตัวประกันของความแตกต่างเรื่องกระบวนการสันติภาพ กับปาเลสไตน์

รัฐบาลสหรัฐแสดงความไม่พอใจหลังจากรัฐบาลอิสราเอลประกาศเรื่องการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่1,600 หลัง ในเขตเยรูซาเล็มตะวันออก พร้อมชี้ว่า การสร้างนิคมชาวยิวเพิ่มจะส่งผลโดยตรงต่อความน่าเชื่อถือในฐานะคนกลางการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางของสหรัฐ และความพยายามรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอิสราเอลอนุมัติขั้นสุดท้ายให้สร้างอพาร์ทเมนท์ 20 หลัง สำหรับชาวยิวที่จะเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่บริเวณที่เคยเป็นโรงแรมของปาเลสไตน์ ในเขตเยรูซาเล็มตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปาเลสไตน์ต้องการใช้เป็นที่ตั้งรัฐปาเลสไตน์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook