ไทยฟื้นเจรจาการค้าไทย-พม่า

ไทยฟื้นเจรจาการค้าไทย-พม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าไทยกับพม่า(เจทีซี) วันที่ 2-5 เม.ย.นี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ว่างเว้นประชุม 2 ฝ่ายมานานกว่า 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 47 ที่มีการจัดประชุมครั้งสุดท้ายที่กรุงย่างกุ้ง พร้อมกันนี้ ยังจะมีการรื้อฟื้นการประชุมสภาธุรกิจ ไทย-พม่า ด้วย ซึ่งฝ่ายไทยมี นายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ(ส.อ.ท.) เป็นประธาน

สำหรับประเด็นหลักในการหารือนั้น จะมีการทบทวนสถานการณ์การค้า และการลงทุนระหว่างกัน การอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า การค้าแบบหักบัญชี การให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรแก่พม่าในกรอบอาเซียน การจัดงานแสดงสินค้าความร่วมมือด้านเกษตรแบบมีสัญญา

และการค้าชายแดน (การเปิดด่านถาวร) ที่ใช้ประโยชน์จากการใช้เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ คือ เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ แนวตะวันออก-ตะวันตก การเปิดใช้เส้นทางเมียวดี-เมาะลำไย เส้นทางการค้าใหม่สายกาญจนบุรี-ทวาย และเส้นทางการค้าใหม่แม่ฮ่องสอน-ทันเว การเปิดเส้นทางรถไฟสายกาญจนบุรี-พม่า และ ความร่วมมือการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด และการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook