จีนแฉกูเกิลช่วยข่าวกรองสหรัฐ

จีนแฉกูเกิลช่วยข่าวกรองสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปิดคดีริโอตินโตยังไร้คำตัดสิน

สื่อจีนกล่าวหา กูเกิล เซิร์ชเอนจิ้นชื่อดังช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ขณะที่ การพิจารณาคดีผู้บริหารและพนักงานของบริษัทเหมืองแร่ออสเตรเลียในจีนจบลงแล้ว แต่ยังไม่มีคำพิพากษา คาดศาลตัดสินโทษไม่เกินเดือนหน้า

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ลงบทความกล่าวหากูเกิล บริษัทสืบค้นหาข้อมูลสัญชาติอเมริกัน ทำงานให้แก่หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ นอกจากนี้ สื่อชั้นนำของจีน ยังกล่าวโจมตีกูเกิลที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากจีนว่า เป็นกทำความผิดพลาดครั้งร้ายแรงของกูเกิลในตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ของโลก

นอกจากนี้ มีรายงานว่า บรรดาผู้ใช้กูเกิล อิงค์ ทั่วกรุงปักกิ่งประสบปัญหาจากบริการที่ผิดพลาด และมีหลายครั้งไม่สามารถใช้บริการของกูเกิลได้ ส่วนการพิจารณาคดีนายสเติร์น หู ชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน และพนักงานชาวจีน 3 คน ได้ยอมรับสารภาพถึงการติดสินบนรวมทั้งการจารกรรมข้อมูลทาง ด้านอุตสาหกรรมส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียตึงเครียดขึ้น อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งหมดอาจต้องโทษจำคุกคนละ 5 ปี ในความผิดติดสินบเพียงแต่ตอนนี้ศาลยังไม่มีคำตัดสินออกมา

คาดว่า คำพิพากษาน่าจะมีขึ้นก่อนเปิดมหกรรมงานเวิลด์เอกซโปที่เมืองเซี่ยง ไฮ้เป็นเจ้าภาพในวันที่ 1 พ.ค. ด้านนายโทนี ชาฟเฟอร์ ที่ปรึกษาด้านสื่อสารมวลชนของริโอตินโต บอกว่า เรากำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาของการกระทำผิดอย่างร้าย แรงต่อพนักงานของบริษัทฯ และไม่อาจแสดงความเห็นต่อกรณีพนักงานของเราในจีน จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะ จบสิ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook