ปธ.วุฒิจี้นายกฯถอนตร.ทหารที่มากเกินไปออก

ปธ.วุฒิจี้นายกฯถอนตร.ทหารที่มากเกินไปออก

ปธ.วุฒิจี้นายกฯถอนตร.ทหารที่มากเกินไปออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นำ สมาชิกวุฒิสภา แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. วางมาตรการในการรักษาความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภาเข้มเกินไป โดยไม่มีการประสานให้ทางวุฒิสภา ทราบล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการปฏิบัติงาน อีกทั้งเห็นว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ขณะนี้ยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยวันจันทร์ที่ 19 มี.ค.นี้ วุฒิสภา จะยังประชุมตามปกติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องวางกำลังรักษาความปลอดภัย เช่นเดียวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยตนจะหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว และเพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของทางรัฐสภา

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอความร่วมมือไม่ให้วุฒิสภา ผ่านร่างกฎหมาย ทั้ง 3 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาเมื่อวานนี้ โดยที่ฝ่ายยค้านไม่ได้เข้าร่วมประชุมนั้น ประธานวุฒิสภา ระบุว่า จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากกฎหมายใดมีประโยชน์ จะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบ


เช่นเดียวกับ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่รัฐสภา เนื่องจาก ถือเป็นการละเมิดอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้สอบถามไปยัง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ไม่ทราบเรื่องการนำกำลังทหาร เข้ามาในเขตพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นการทำหนังสือรับทราบภายหลัง โดยไม่มีการหารือกันก่อน ทั้งนี้ ถือเป็นสิทธิ์ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่พอใจตนเอง ที่ขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ในเมื่อไม่สามารถทำหน้าที่ในรัฐสภาได้ ก็ต้องทำงานภาคประชาชนแทน ขณะเดียวกัน ขอประกาศว่า ตราบใดที่รัฐบาล ไม่สั่งถอนทหารออกจากพื้นที่รัฐสภา ตนก็จะขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงต่อไป ทั้งนี้ย้ำว่า นายอภิสิทธิ์ ไม่มีอำนาจในการเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ผู้มีอำนาจที่แท้จริงคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษจึงจะทำให้ปัญหาจบได้ ซึ่งในฐานะที่เป็น จปร. รุ่นน้อง ขอฝากว่า เราถูกสั่งสอนให้รักชาติ พล.อ.เปรม รักชาติ รักสถาบัน เท่าใด ตนก็รักชาติ รักสถาบัน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ช่วงนี้ ติดภารกิจดูแลการประชุมรัฐสภาโลก ตนจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุมกับพรรคเพื่อไทย แต่เชื่อว่า จุดยืนของพรรค เดิม คือจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร จนกว่า จะมีการถอนกำลังทหาร ออกจากพื้นที่รัฐสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook