ชาวมุสลิมเตรียมทำพิธีจุฬาราชมนตรี26มี.ค.

ชาวมุสลิมเตรียมทำพิธีจุฬาราชมนตรี26มี.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี กล่าวว่า พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ปัตตานีทั้งจังหวัด เตรียมทำพิธีละหมาดฆอเอ็บ เป็นการละหมาดโดยไม่มีศพ ทางพิธีกรรมของอิสลามให้กับ นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรี คนที่ 17 ของประเทศไทย ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เพื่อขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้า รับเข้าสู่สวรรค์ และขณะนี้ พี่น้องมุสลิมทุกคน ต่างรู้สึกเสียใจกับการจากไปของจุฬาราชมนตรี คนที่ 17


ขณะที่ นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าฯนราธิวาส นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและผู้นำศาสนาประมาณ 300 คน ได้ร่วมกันทำพิธีละหมาดฆอเอ็บ ซึ่งเป็นการละหมาดหลังผู้เสียชีวิต และวิงวอนของดุอา แก่ นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรีคนที่ 17 ซึ่งได้ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหลังละหมาดเสร็จ นายธนน ได้กล่าวสดุดีถึงความดีงามของจุฬาราชมนตรี ด้วย

นายอับดุลเลาะแม เจ๊ะแซะ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังจากรับทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรม
ของ นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรี ซึ่งได้เสียชีวิต ด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม
2553 ที่ผ่านมา ยังความโศกเศร้าแก่ชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่จุฬาราชมนตรี ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา จึงได้มีหนังสือสั่งการไปยังอิหม่ามประจำมัสยิดทั้ง 470 ในจังหวัดยะลา ให้จัดพิธีละหมาดรออิ๊บ ซึ่งเป็นการละหมาดพอพรให้กับผู้เสียชีวิต โดยจะประกอบพิธีละหมาดในช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า ในส่วนของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลาทุกคน
ต่างรู้สึกเสียใจต่อการจากไปของท่านจุฬาราชมนตรี ซึ่งบางมัสยิดก็ได้มีการละหมาด และสวดดูอาร์ ไปแล้วตั้งแต่ทราบข่าว
การเสียชีวิตในวันแรก และการละหมาด ในวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม นี้ คาดว่า จะมีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา เข้าร่วมในพิธีละหมาดไม่ต่ำกว่า 50,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook