ฝ่ายค้านมะกันอ้างกม.สุขภาพผิดขึ้นตอน

ฝ่ายค้านมะกันอ้างกม.สุขภาพผิดขึ้นตอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โฆษกส่วนตัวของนายแฮร์รี รีด ผู้นำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต เปิดเผยวานนี้ (25 มี.ค.) ว่า กฎหมายระบบประกันสุขภาพที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำประเทศ เพิ่งลงนามบังคับใช้ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ตามเวลา
ท้องถิ่น) ถูกพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พยายามหาทางสกัดกฎหมายดังกล่าวด้วย การกล่าวอ้างว่า พบมาตราเล็กๆ สองข้อ ที่ขัดต่อกระบวนการของวุฒิสภา

ทั้งนี้ การผ่านร่างกฎหมายโดยปกติ วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร มักผ่านร่างกฎหมายที่มีรายละเอียด และการใช้ถ้อยคำ ซึ่งแตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องนำทั้งสองฉบับมารวมกัน แล้วทั้งสองสภาก็ลงมติกันอีกครั้ง แต่ในกรณีกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพฉบับนี้ สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ใช้ร่างของวุฒิสภาเป็นหลัก ทว่ามีการแก้ไขรายละเอียดบางประการ จึงต้องมีการส่งกลับมาให้วุฒิสภา ปรับปรุงตกแต่งให้เรียบร้อยอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี พรรครีพับลิกัน ประกาศว่า จะไม่ยอมเลิกราที่จะหาทางต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไป โดยเตรียมแผนการสำรองเพื่อใช้ในการต่อสู้ใน 2 ลักษณะ โดยด้านหนึ่ง ได้ยื่นขอแปรญัตติเป็นจำนวนมาก ถ้าการขอแปรญัตติแม้แต่เรื่องเดียวได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ย่อมหมายความว่า ร่างกฎหมายได้ถูกแก้ไข ไปจากที่สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติในวันอาทิตย์ ดังนั้นจึงต้องส่งกลับไปให้สภาร่างลงมติรับรองอีกครั้ง

ทั้งนี้ การผ่านมติความเห็นชอบครั้งใหม่อีกครั้ง ถือว่ามีความเสี่ยงอยู่มาก เนื่องจาก การผ่านความเห็นชอบครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) ที่ผ่านมานั้น ได้ชัยชนะจากคะแนนเสียงสนับสนุนเพียงฉิวเฉียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook