อียูยังมีความเห็นแตกแยกในการช่วยกรีซ

อียูยังมีความเห็นแตกแยกในการช่วยกรีซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้นำสหภาพยุโรป หรือ อียู ยังคงมีความคิดเห็นแตกแยกกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซที่ประสบภาวะหนี้สินขั้นรุนแรง แม้ว่าการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วัน ได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (25 มี.ค.)

ตามการรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ข้อเสนอของสเปนและฝรั่งเศสที่ให้จัดการประชุมผู้นำยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโร ก่อนที่จะเริ่มการประชุมสุดยอดอียูนั้น ถูกเมินจากเพื่อนสมาชิก เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี

โดยแหล่งข่าวเผยว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ว่าอียูควรหันไปขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ หรือไม่ รวมถึงเรื่องที่ว่าประเทศสมาชิกอียูควรเข้ามามีส่วนร่วมในแผนการช่วยเหลือกรีซอย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม การประชุมนัดพิเศษยังคงมีความเป็นไปได้อยู่ หลังจากที่ผู้นำอียูซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 27 ชาติเสร็จสิ้นการหารือกันในวันแรก

นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากภาวะหนี้สินของกรีซ ยังส่งผลกระทบต่อค่าเงินยูโร ให้ลดลงไปกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันพุธ (24 มี.ค.)ที่ผ่านมา ในอัตรา 1 ยูโร มีค่าเท่ากับ 1.3335 ดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นระดับต่ำสุด
ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว บวกกับปัจจัยใหม่ล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินยูโร ก็คือการลดความน่าเชื่อถือหนี้สาธารณของโปรตุเกสลงหนึ่งระดับ มาอยู่ที่ AA- เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของโปรตุเกสกำลังลดลง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook