ทั่วโลกเตรียมปิดไฟให้โลกพักในวันนี้

ทั่วโลกเตรียมปิดไฟให้โลกพักในวันนี้

ทั่วโลกเตรียมปิดไฟให้โลกพักในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานที่สำคัญหลายแห่งทั่วโลกจะร่วมปิดไฟฟ้าในกิจกรรม Earth Hour หรือปิดไฟให้โลกพักในวันนี้ ขณะที่นักเคลื่อนไหวพยายามต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

กิจกรรม Earth Hour ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยจะมีเมืองต่างๆ ใน 125 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรม โดยที่โรงละครโอเปร่า เฮาส์ และสะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ ในนครซิดนีย์จะเริ่มการดับไฟเป็นที่แรก พร้อมกับชาวออสเตรเลียนับล้านคนในเวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 16.30 น.ในไทย จากนั้นสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกจะเริ่มกิจกรรมในเวลาเดียวกันตามเวลาท้องถิ่นแต่ละประเทศทั่วทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป แอฟริกา อเมริกา รวมทั้งสถานที่สำคัญทั่วโลก 1,200 แห่ง อาทิ พระราชวังต้องห้าม และสนามกีฬารังนกในจีนซึ่งมีแพนด้ายักษ์ เหม่ย หลาน เป็นทูตกิจกรรม Earth Hour

ส่วนสถานที่ชื่อดังอื่นๆ ของโลกที่จะร่วมปิดไฟวันนี้ อาทิ สิงคโปร์ ฟลายเออร์ในสิงคโปร์ หอนาฬิกาบิ๊กเบนในอังกฤษ มหาวิหารนอเตรอดาม ในฝรั่งเศส น้ำพุเทรวี ในอิตาลี รวมทั้งภูเขารัชมอร์ สะพานโกลเดนเกท อาคารเซียรส์ ทาวเวอร์ ในสหรัฐ แต่ในกรุงเทพฯ จะไม่ร่วมกิจกรรมในปีนี้เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง นอกจากนี้ ผู้ใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก จะร่วมปิดไฟให้หน้าเว็บเพจเป็นสีดำได้เช่นกัน

กิจกรรมปิดไฟให้โลกพักครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในกรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์กล้มเหลว โดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ระบุว่า กิจกรรมนี้เป็นการปิดไฟในนามของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า กิจกรรม Earth Hour เป็นทั้งคำเตือน และสัญญาณของความหวัง ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นความวิตกของทุกคน และหนทางแก้ไขอยู่แค่เอื้อม โดยที่ประชาชน ชุมชน ธุรกิจ และรัฐบาลทั่วโลกพร้อมจะร่วมแก้ไข

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook