ศอ.รส.ยันไม่ถอนทหารไม่ขวางแดงไป8จุด

ศอ.รส.ยันไม่ถอนทหารไม่ขวางแดงไป8จุด

ศอ.รส.ยันไม่ถอนทหารไม่ขวางแดงไป8จุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอ.รส. สั่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัยรพ.ศิริราช หวั่นสร้างสถานการณ์ป่วน พร้อมกำชับทหาร ตร. อดทนอดกลั่น ยันไม่ขวาง หากจะขอตรวจสอบ ยัน ทหาร ไม่ซ่องสุมอาวุธ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.แถลงผล การประชุม ศอ.รส.ในช่วงเช้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการทุกๆ หน่วยรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยโรงพยาบาลศิริราช และจุดที่ใกล้เคียงอย่างเข้มงวด เนื่องจากทางการข่าวให้รายงาน ว่า อาจมีการเฝ้าสถานการณ์ความรุนแรง ขณะเดียวกันให้ชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อป้องกันข่าวลือ ด้วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันนี้นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ทางการข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวนายทุนที่หน่วยทหาร โดยคำพูดปลุกปั้นยั่วยุปลุกระดมให้ข้อมูลเท็จ เพื่อเป็นกองทัพผู้บังคับบัญชา ศอ.รส.จึงได้เน้นย้ำผู้บังคับบัญชา ทั้งทหารและตำรวจ ชี้แจงกำลังพลให้มีความอดทนอดกลั้น และให้เชื่อมั่นว่า กองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติภารกิจเพื่อประชาชน ขณะที่การปฏิบัติจะให้มีการจัดกำลังตำรวจขึ้นมาอยู่ หน้าทหารเพื่อลดแรงกดดัน ทั้งนี้หากผู้ชุมนุมกล่าวเท็จให้ร้าย กองทัพก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โฆษก ศอ.รส. ยังกล่าวว่า การที่ เสื้อแดง จะขอให้ทหารถอนกำลังออกจาก 8 จุดทั่วกรุงเทพ ที่ประจำการอยู่ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำให้ได้ เพราะกำลังทหาร ที่เตรียมไว้ก็เพื่อเข้าไปช่วยระงับยับยั้งเหตุร้าย ดังนั้น ผู้ชุมนุม อย่ามองทหารเป็นคู่กรณี หากจะเข้าไปเข้าในพื้นที่จริง ก็คงเข้าไปได้ แต่จะเข้าไปรื้อไปค้น ไปทำร้ายทหาร ไม่ได้ สำหรับ 8 จุด ไม่ได้ตั้งสิ่งกีดขวาง ไม่ได้มีอาวุธ แต่ ผู้บังคับหน่วย จะพกอาวุธ เพื่อป้องกันเหตุ หากการบุกครั้งนี้ จะไปทำให้เกิดความเสียหาย เกินความเหมาะสม ประชาชน สื่อมวลชน จะเป็นผู้ตัดสินเอง

ต่อข้อถามที่ว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง จะทำอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ บอกว่า คงต้องประเมินสถานการณ์ เป็นระยะๆ และการที่แกนนำตัดสินใจใช้วิธีนี้ หากมองในแง่ดี คงเป็นเพราะอาจเคลือบแคลงใจ สงสัยว่า เจ้าหน้าที่รัฐ มีอาวุธ แต่เราเคยชี้แจงหลายครั้งว่า "ไม่มี" และหากมองอีกทางหนึ่ง แกนนำ อาจสร้างโอกาส ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงให้เกิดการเผชิญหน้ากัน

โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย แถลงภายหลังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศเคลื่อนขบวนไป 8 จุดที่ตั้งของการวางกำลังทหารเพื่อไล่ทหารกลับกรมกองว่า ทหารคงไม่สามารถถอนกำลังกลับได้ เพราะการตรึงกำลังทหาร มีจุดประสงค์ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ไปถึงที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดง จะเข้าพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรื้อค้นอุปกรณ์ของทหารไม่ได้เช่นกัน แต่หากมีความสงสัยเรื่องอาวุธและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ก็สามารถให้ตัวแทนมาดูได้ เพื่อให้เห็นว่าทหาร และ ศอ.รส. มีความจริงใจและเจตนารมณ์ที่ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ให้ถึงที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อแดง ทำร้าย ทหาร ศอ.รส. จะต้องมีการประเมิน สถานการณ์เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันทั้ง 8 จุด ที่ได้มีการวางกำลัง จะตรึงกำลังไม่ประกอบอาวุธ เจ้าหน้าที่ พกเพียงโล่และกระบอง ซึ่งมีเพียงผู้บังคับหมู่เท่านั้น ที่พกปืนสั้น โดยขอให้กลุ่มคนเสื้อแดง อย่ามองศอ.รส. เป็นคู่กรณี

ขณะที่ บรรยากาศโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช ในวันนี้นั้น เป็นไปตามปกติ ซึ่งไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง มารวมตัวกันบริเวณนี้แต่อย่างใด ด้านการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปด้วยความเข้มงวด ในทุกเส้นทางเข้า-ออก ของโรงพยาบาล ซึ่งได้มีการตั้งด่านตรวจ โดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในทุกถนน โดยรอบด้านการจราจรนั้น ในขณะนี้ยังคงเปิดเส้นทางให้ประชาชนได้สัญจรตามปกติ และยังสามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว ขณะเดียวกันที่บริเวณศาลฎีกาในวันนี้ ได้นำรั้วเหล็กมาวางเป็นแนวกั้นโดยรอบ พร้อมทั้งใช้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ในการตรึงกำลังโดยรอบเพื่อรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงบริเวณด้านหน้า ได้มีการตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook