ยิงระเบิด2ลูกซ้อนราบ11ทหารเจ็บ4

ยิงระเบิด2ลูกซ้อนราบ11ทหารเจ็บ4

ยิงระเบิด2ลูกซ้อนราบ11ทหารเจ็บ4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิงระเบิดกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มีนายทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ส่งรักษาตัวที่ รพ.ภูมิพล มติคนเสื้อแดงไม่บุกทำเนียบรัฐบาลแล้ว อ้างจะเป็นโอกาสให้รัฐบาล ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากมติดังกล่าว สร้างความไม่พอให้กับคนเสื้อแดงบางส่วน"

รายงานข่าวด่วนแจ้งว่า ขณะนี้ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มีนายทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ส่งรักษาตัวที่ รพ.ภูมิพล

สำหรับบรรยากาศในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วานนี้ ที่เดินทางไปเจรจากับทหารส่วนใหญ่ ได้เดินทางกลับมาถึงยังบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศแล้ว โดยได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศถึงชัยชนะในแต่ละจุด ที่ตนได้รับผิดชอบ ขณะที่ นายนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มนปช. กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับ ทั้งนี้ นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มนปช. ได้กล่าวขอบคุณทหาร ที่ให้ความร่วมมือกับกลุ่มนปช.เป็นอย่างดี เพราะขณะนี้ สามารถเคลียร์พื้นที่ได้ทุกจุด ที่เดินทางไป ซึ่งถือว่า ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ศัตรูของกลุ่มนปช. ไม่ใช่ตำรวจและทหาร แต่เป็น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเท่านั้น ด้านนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มนปช.

ระบุว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้ เป็นต้นไป มาตรการในการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.จะเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะ ในวันอังคาร วันที่นายกฯจะเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะถือเป็นการท้าทายกลุ่มนปช.

นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงเตรียม จัดกองกำลังเข้าไปเจรจาทหาร-ตำรวจ ในทำเนียบฯ ให้ถอนกำลังออกจากทำเนียบภายในเวลา 17.30 น. ยืนยัน จะใช้วิธีสันติ อหิงสา และไม่ลุกล้ำเข้าไปในทำเนียบฯ อย่างแน่นอน พร้อมเชื่อว่า จะได้รับความร่วมมือโดยดีจากทหาร-ตำรวจ ภายในทำเนียบ และในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.จะเคลื่อนขบวนไปยังกรมทหาราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อขอพบ นายกฯ

ด้าน นายพายัพ ปั้นเกตุ และ นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้เดินทางมากดดันให้ทหารออกนอกพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลให้ทันภายใน 18.00 ของวันนี้ ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว จะบุกเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลภายในค่ำคืนนี้ ขณะเดียวกัน ได้เจรจาขอให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนออกนอกพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เว้นแต่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลเท่านั้น ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่สามารถอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาลได้ ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับ
การตำรวจนครบาล 1 รับไว้เจรจากับผู้บัญชาการระดับสูงเบื้องต้น ยังไม่อนุญาตให้เข้ามา เนื่องจาก เป็นพื้นที่หวงห้ามตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อย่างไรก็ตาม ถ้าเวลาล่วงเลยผ่าน 18.00 น.ไปแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่ได้บุกเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด

ขณะที่ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บนเวทีปราศรัยบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ประกาศของความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมขอกำลังเป็นจำนวนมากเดินทางไม่สบทบเพิ่มเติมกำลังกับ นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงร่วมเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้ทหารที่อยู่ภายในทำเนียบออกจากทำเนียบไปในค่ำคืนวันนี้ ขณะที่มีรายงานทหารที่อยู่ในทำเนียบรัฐบาล ไม่ยินยอมทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ยังคงมีสภาพเป็นปกติมีอาการตระหนกตกใจและยังคงฟังดนตรี เพื่อผ่อนคลายในค่ำคืนนี้ต่อไป

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เริ่มเกิดความตึงเครียดขึ้น ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ถอนกำลังออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุม ที่อยู่บริเวณโดยรอบเวทีใหญ่ สะพานผ่านฟ้าลีลาศ นำโดย นายอริสมันต์พงศ์เรืองรอง ได้เคลื่อนมวลชนจำนวนหนึ่ง เพื่อไปสบทบกลุ่มคนเสื้อแดง ที่รออยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อช่วยขับไล่ทหารโดยตลอด 2 ข้างทาง ถนนราชดำเนินนอก กลุ่มคนเสื้อแดงต่างโห่ร้อง และให้กำลังใจกันอย่างกึกก้อง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศบนเวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมฟังตนควบคุมเพียงคนเดียว ขณะที่กำลังของผู้ชุมนุมที่ไปทำเนียบรัฐบาล น่าจะมีจำนวนเพียงพอแล้วดังนั้นกำลังส่วนใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง จะปักหลักที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศเท่านั้น ขณะที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เรียกร้องขอกำลังชายฉกรรจ์ 10,000 คน บุกไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันทหารออกจากทำเนียบ โดยล่าสุด มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนปช.ตัดสินใจขอกลับ ไม่เข้ายึดทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่จะบุกไปที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน ในเช้าวันพรุ่งนี้แทน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความเครียดเหตุ นปช.เตรียมบุกทำเนียบที่ผ่านมา เริ่มที่จะคลี่คลายลง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนมากกลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้ง

ภายหลังที่กลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศขับไล่ทหารออกนอกพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และจะบุกเข้าไป หากไปปฏิบัติตาม ล่าสุด กลุ่มคนเสื้อแดงไม่บุกทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดย นายสุพร อัตถาวงศ์ ( แรมโบ้อีสาน ) แกนนำคนเสื้อแดง ประกาศบนเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ว่าเป็นมติ จากที่ประชุมแกนนำเสื้อแดง และเกรงว่ารัฐบาลจะใช้โอกาสดังกล่าว ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ และที่สำคัญ กลุ่มคนเสื้อแดงมีงานสำคัญรออยู่ ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พรุ่งนี้ แต่ขอให้ทหารเข้าไปยังภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยอมปฏิบัติตาม ดังนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยกลับสู่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ

แต่การประกาศดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีการโห่มติดังกล่าว และนายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แกนนำอีกคน ที่อยู่บนรถปราศรัย อีกคนก็แสดงความไม่พอใจแต่ก็ต้องยอมรับ

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยืนยัน การเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในวันพรุ่งนี้ ถือเป็นจุดจบ โดย 4 แกนนำ จะเข้าไปเจรจากับนายกฯด้วยตัวเปล่า เพื่อให้ยุบสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook