สพฐ.เร่งผลักดันโรงเรียนดีประจำตำบล

สพฐ.เร่งผลักดันโรงเรียนดีประจำตำบล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการโรงเรียนดีประจำตำบลว่า ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั้ง 182 แห่ง ได้จัดส่งผลคัดเลือกมาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แล้ว หลังจากนี้จะคัดเลือกให้เหลือ 50-80 แห่ง เสนอนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อทำเป็นโรงเรียนนำร่อง ซึ่งจะได้รับจัดสรรงบฯ แห่งละ 20-30 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับคัดเลือก จะเริ่มดำเนินการในปี 2554 ทั้งนี้หลักเกณฑ์การพิจารณา ได้แก่ 1.การประชาคมกับองค์การบริหารส่วนตำ.) มีความชัดเจนหรือไม่ และอบต.จะสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง และ 2.ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในจุดศูนย์กลางหรือไม่ ครูและผู้บริหารมีความพร้อมเพียงใด

ในปี 2553 โรงเรียนดีประจำตำบลจะมีสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม อาทิ การปรับภูมิทัศน์โรงเรียนให้มีความร่มรื่น การปรับปรุงอาคารที่ชำรุดทรุดโทรม และจัดสร้างอาคารหลักเพิ่มเติม 1 หลัง เช่น อาคารเรียน หรือโรงยิม แต่หากโรงเรียนใดมีความพร้อมก็จะจัดสร้างสระว่ายน้ำ ด้วย ส่วนการเรียนการสอนจะเน้นคุณภาพ ซึ่ง สพฐ.จะจัดส่งครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะไปให้ โดยในอนาคตจะต้องมีห้องสมุดไอีที และมีการส่งเสริมการเรียนร่วมระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษด้วย ดร.สมเกียรติ กล่าว

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้ให้นโยบายว่า จะต้องประกาศเปิดโครงการให้ทันปีการศึกษานี้ ส่วนจะเปิดได้กี่โรงกำลังอยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานที่จะพิจารณาโรงเรียนที่เข้าหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ตนจะไม่เน้นปริมาณแต่จะทำให้เห็นว่าโรงเรียนดีประจำตำบลอยู่ในมาตรฐานอะไรบ้าง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook